5 หนทางในการสร้างความสำเร็จ เมื่อมีการควบรวมกิจการ
Apiwut Pimolsaengsuriya
Published on: 28 July 2025
5 หนทางในการสร้างความสำเร็จ เมื่อมีการควบรวมกิจการ
เมื่อวานผมมีโอกาสบรรยายให้ผู้บริหารสถาบันการเงินแห่งหนึ่งที่เพิ่งผ่านการควบรวมกิจการ
ทราบไหมครับว่า การควบรวมกิจการ (M&A) ส่วนใหญ่ ไม่ประสบความสำเร็จ ปัญหาหลักๆ มาจากวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างขององค์กรที่มีการควบรวม
ผมมีข้อแนะนำ 5 ประการ เพื่อให้การควบรวมประสบความสำเร็จ
- เน้นย้ำค่านิยมในการทำงานให้ชัดเจน (Emphasize your core values) เพราะนี่คือกฎกติกามารยาทสำคัญสำหรับคนทำงาน โดยเฉพาะเมื่อมีการควบรวมกิจการกันใหม่ๆ พนักงานที่มาจากต่างองค์กร ย่อมมีแนวทางการทำงานที่แตกต่างกัน
- เปลี่ยนการโทษกันเมื่อมีปัญหา มาเป็นขอบคุณและชมเชยกัน (Turn the blame game into the praise game) เพราะเมื่อมีการควบรวม ย่อมเกิดปัญหาและความขลุกขลักเป็นธรรมดา หากต่างคนต่างโทษกันไปโทษกันมา บรรยากาศคงไม่ดี
- หยุดปัญหาสมองไหล (Stop the brain drain) เมื่อมีการควบรวม จะมีบางคนตัดสินใจลาออกไป ต้องระวังให้ดี อย่าให้คนที่มีศักยภาพหลุดจากองค์กร
- มองหาคนที่มีอิทธิพลกับคนอื่น แม้เขาไม่มีตำแหน่งก็ตาม และทำให้เขาเป็นพวกของเรา (Find your biggest influencers and encourage their buy-in) ในทุกองค์กร มีผู้นำที่ไม่เป็นทางการอยู่เสมอ ต้องหาให้เจอ และให้เขาช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับพนักงานคนอื่นๆ
- สื่อสารให้ทั่วถึง (Facilitate communication across groups and divisions) ในระหว่างการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสื่อสาร ไม่มีองค์กรที่ล้มเหลว เพราะสื่อสารมากเกินไป แต่มีหลายองค์กรที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะการสื่อสารไม่ดีเยอะแยะมากมาย
นี่คือแนวทางการสร้างความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลง
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี