ทำไมผู้นำต้องสื่อสารเก่ง?

มีงานวิจัยจากหลายสถาบันยืนยันตรงกันว่า ความไม่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารของผู้นำ ทำให้องค์กรเสียหายได้อย่างมากมายมหาศาล ดูสายการบินแห่งหนึ่งซึ่งเกิดอุบัติเหตุไถลออกนอนรันเวย์เมื่อเร็วๆนี้ เป็นตัวอย่างก็ได้ สื่อไม่ดี เละทั้งองค์กร !

ปัญหาด้านการสื่อสารส่วนใหญ่ที่มักพบเจอคือ หัวหน้าบางคนสื่อสารน้อยเกินไป ทำให้พนักงานไม่เข้าใจ บางคนสื่อสารมากเกินไป ทำให้เกิดความสับสน ส่วนบางคนสื่อสารผิดพลาด ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

วันนี้ขอแนะนำแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสาร 5 ประการ

1. สื่อสารอย่างมีพลังและมั่นใจ – ลองนึกภาพดู ถ้าผู้บริหารขึ้นเวทีพูดให้พนักงานฟังแบบไม่มั่นใจ ผู้ฟังก็คงลังเลสงสัยว่าคำที่พูดมาจะเชื่อได้ไหม หรือถ้าสตีฟ จ็อบส์ ขึ้นเวทีเปิดตัวสินค้าใหม่แบบไม่มั่นใจ ลูกค้าคงไม่สนใจ และสินค้าของ Apple ก็คงไม่ขายดีแบบถล่มทลายเฉกเช่นทุกวันนี้

2. ส่งเสริมการสื่อสารแบบ 2 ทาง – สถิติพบว่าคนทั่วไปอดทนฟังการสื่อสารแบบทางเดียวได้ไม่เกิน 15 นาที ดังนั้นการสื่อสารที่ดีจึงควรเป็นการสื่อสารแบบสนทนา โต้ตอบกันไปมา เหมือนพูดคุยกัน ผู้นำต้องเรียนรู้วิธีการกระตุ้นให้พนักงานพูดและแสดงความคิดเห็น โดยเน้นการตั้งคำถามแทนการให้คำแนะนำหรือคำตอบ

3. สื่อสารเป้าหมายและความรับผิดชอบให้ชัดเจน – ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้นำทั่วโลกกว่า 56% เห็นว่าการสื่อสารเป้าหมาย ความต้องการและหน้าที่ความรับผิดชอบ ให้ชัดเจนเป็นคุณสมบัติสำคัญของการเป็นผู้นำ เพราะนอกจากทุกคนจะเข้าใจและเดินไปในทิศทางเดียวกันแล้ว ยังเป็นการสร้างพลังและแรงจูงใจให้กับทีมงานได้อีกด้วย

4. สร้างพื้นที่ปลอดภัย – ผู้บริหารต้องทำให้พนักงานรู้สึกปลอดภัยและสบายใจที่จะสื่อสาร & แสดงความคิดเห็น ดังนั้น การฟังไม่จบ พูดตำหนิ ดุ ว่า หรือตัดสิน (เช่น คุณพูดแบบนี้แสดงว่าทัศนคติไม่ดี เป็นต้น) เป็นการบั่นทอนจิตใจของคนทำงาน หัวหน้าควรรับฟัง ชื่นชมความกล้าแสดงออก และให้กำลังใจมากกว่า

5. ใช้การเล่าเรื่องช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการสื่อสาร – เชื่อไหมว่าไม่มีใครชอบฟังอะไรนานๆ การพูดถึงเนื้อหา สาระ หรือหลักการนานเกิน 10-15 นาที มักไม่มีคนฟัง แต่เรื่องเล่า (Story) และการเล่าเรื่อง (Storytelling) จะช่วยดึงความสนใจของคนฟังให้นานขึ้นได้

จะเห็นได้ว่า ทักษะในการสื่อสารสำคัญมากสำหรับผู้นำ เพราะนอกจากจะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้ตรงกันแล้ว ยังช่วยในการบริหารคน ขับเคลื่อนองค์กร และแก้ปัญหาข้อขัดแย้งได้อีกด้วย

Ready to start your Leadership Journey?