Slow Hire – Fire Fast

มาเล่าต่อถึงเทคนิคการบริหารของ ท๊อปจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง Bitkub

ด้วยความที่เชื่อว่าคนคือปัจจัยสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ ท๊อปจึงพิถีพิถันกับการคัดเลือกคน โดยกำหนดให้ผู้สมัครงาน ต้องผ่านการสัมภาษณ์ 3 ครั้ง

ครั้งที่ 1 : สัมภาษณ์กับหัวหน้าโดยตรง เพื่อค้นหาความรู้ความสามารถในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรง (Hard Skills Interview)

ครั้งที่ 2 : สัมภาษณ์กับทีมงานที่ดูแลเรื่องวัฒนธรรมองค์กร เพื่อค้นหาว่าคนๆ นี้ มีทัศนคติ วิธีคิด พฤติกรรม และค่านิยมเหมาะสมกับองค์กรหรือไม่ (Soft Skills & Culture Interview)

ครั้งที่ 3 : สัมภาษณ์กับทีมงานที่เรียกว่า “Bar Raiser” เป็นการสัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายโดยทีมงานที่ช่วยดูว่า คนที่กำลังจะรับเข้ามานี้ เก่งกว่าหัวหน้าโดยตรง หรือเก่งกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ รึเปล่า (Bar Raiser Interview)

ความน่าสนใจอยู่ที่การสัมภาษณ์ครั้งที่ 3 นี่แหละ เพราะการสัมภาษณ์ครั้งนี้สำคัญที่สุด คณะกรรมการสัมภาษณ์ชุดนี้มีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับผู้สมัครคนนั้นๆ เลยทีเดียว

การสัมภาษณ์ในช่วง Bar Raiser นี้ นอกจากจะคุยกับผู้สมัครงานแล้ว ยังสัมภาษณ์หัวหน้างานของตำแหน่งนั้นๆ ด้วย เพื่อให้แน่ใจว่า หัวหน้างาน ได้พยายามคัดเลือกคนที่เก่งและมีศักยภาพมากกว่าตนเอง เข้ามาร่วมงาน

ท๊อปเชื่อว่าองค์กรคือค่าเฉลี่ยของพนักงานดังนั้น หากบริษัทมีพนักงานระดับเกรด B จำนวนมาก ก็ไม่มีทางที่จะเป็นองค์กรเกรด A

ดังนั้น Bar Raiser Interview ต้องการให้แน่ใจว่าพนักงานระดับเกรด A จะรับผู้สมัครระดับ A+ มาทำงาน และพนักงานระดับ A+ รับผู้สมัครระดับ A++ เข้ามาร่วมงานด้วย เพื่อช่วยยกระดับองค์กร

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

เตรียมพร้อมสู่เส้นทางแห่งความเป็นผู้นำ