Career Path – เส้นทางการเติบโตของคนทำงาน

หลายๆ องค์กร ประสบกับปัญหาเรื่องโอกาสในการเติบโตของพนักงาน เพราะตำแหน่งมีจำกัด จึงทำให้คนทำงานรู้สึกว่าตนเองไม่มีอนาคต

สาเหตุหลักที่เป็นเช่นนี้ นอกจากปัญหาเรื่องการสื่อสารแล้ว ยังเป็นปัญหาเรื่องความเข้าใจในเส้นทางการเติบโต (Career Path) อีกด้วย

คนส่วนใหญ่ มักคิดว่าการเติบโต มีทางเดียวคือเติบโตไปแทนตำแหน่งของหัวหน้าโดยตรงของตนเอง (โตทางตรง) จึงทำให้รู้สึกว่าการเติบโตมันดูตีบตัน

แต่ในความเป็นจริง การเติบโตของคนทำงาน มีมากมายหลายเส้นทาง ในองค์กรใหญ่ๆ ที่มีระบบการบริหารจัดการดีๆ มักเปิดเส้นทางการเติบโตให้กับพนักงานอย่างน้อย 4 เส้นทางด้วยกัน ประกอบไปด้วย

 1. โตทางตรงคือเติบโตไปตามสายวิชาชีพหรือลักษณะงานที่ทำอยู่โดยตรง เช่น เป็นพนักงานบัญชีก็เติบโตไปเป็นผู้จัดการฝ่ายบัญชี เป็นพนักงานขายก็เติบโตไปเป็นหัวหน้าฝ่ายขาย เป็นต้น

 2. โตทางอ้อมคือ ขยับขยายไปเติบโตในงานอื่นก่อน เมื่อตำแหน่งงานที่สูงขึ้นในงานเดิมว่างลง จึงค่อยย้ายกลับมาโตต่อ เช่น เริ่มต้นทำงานฝ่ายขาย จากนั้นย้ายไปกินตำแหน่งที่สูงขึ้นในฝ่ายวางแผน แล้วจึงกลับมาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขาย เมื่อมีตำแหน่งงานว่าง

 3. โตทางข้างคือ เมื่อโตไปถึงจุดๆ หนึ่ง ตำแหน่งที่สูงขึ้นไป ไม่มีที่ให้ลง จึงขยายความรับผิดชอบให้กว้างขึ้น ดูแลงานที่หลากหลายขึ้น ทำให้มีรายได้และผลตอบแทนมากขึ้นตามไปด้วย เช่น เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขาย แต่เลื่อนตำแหน่งสูงไปกว่านี้ไม่ได้ เพราะไม่มีตำแหน่งอื่นรองรับ จึงขยายความรับผิดชอบ เป็นผู้จัดการฝ่ายขาย การตลาดและวางแผนโดยดูแลงานรวมกัน 3 อย่าง เป็นต้น

 4. โตทางอื่นคือการเปลี่ยนเส้นทางสายอาชีพไปเติบโตในเส้นทางอื่น เช่น เริ่มต้นทำงานเป็นวิศวกร แต่ย้ายสายงานไปอยู่การตลาดและเติบโตในสายงานการตลาด จนได้เป็น ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด เป็นต้น

อันที่จริง เส้นทางการเติบโต (Career Path) ยังมีช่องทางอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นคนที่รู้สึกว่าตนเองไม่มีอนาคต มองไม่เห็นโอกาสในความก้าวหน้า มองไม่เห็น Career Path ของตนเองในองค์กร อาจเป็นเพราะมองแต่การเติบโตทางตรงเพียงอย่างเดียว ก็เป็นไปได้

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

เตรียมพร้อมสู่เส้นทางแห่งความเป็นผู้นำ