โลกที่เปลี่ยนไป หลังวิกฤตโควิด
โลกที่เปลี่ยนไป หลังวิกฤตโควิด
เมื่อวันก่อนผมอ่านผลการวิจัยของ Mckinsey บริษัทที่ปรึกษาชื่อดังระดับโลก เขาทำการศึกษาว่าหลังวิกฤตโควิดผ่านพ้นไป รูปแบบการทำงานในด้านต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
น่าสนใจดี ขอหยิบบางส่วนมาเล่าให้ฟัง
- ด้านการขายและการจัดจำหน่าย (Sales & Channels) – จะเปลี่ยนจากจุดขาย (Point of Sales – POS) ขนาดใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารขนาดใหญ่ ไปเป็นจุดขายขนาดเล็ก ที่กระจายตัวอยู่ทั่วไป เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า
- ด้านตัวสินค้า – จะเปลี่ยนเป็นสินค้าที่ใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน ขนส่งสะดวก ประกอบง่าย เพื่อให้เหมาะกับการขายออนไลน์
- ด้านการให้บริการ – จะเปลี่ยนไปเป็นการให้บริการทางไกลผ่านช่องทางอิเลคทรอนิค แบบไม่ต้องเจอตัวกัน
- ด้านพนักงานและคนทำงาน – จะเปลี่ยนไปเป็นการจ้างงานที่มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่สถานที่ทำงาน เวลาทำงาน และรูปแบบการจ้างงาน การจ้างแบบมาตรฐานคือทุกคนอยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน กำลังจะหมดไป
- สำนักงานหรือออฟฟิศ – จะเปลี่ยนเป็นการทำงานทางไกล ทำงานจากที่ไหนก็ได้ แต่ต้องสามารถเข้าสู่ระบบและฐานของมูลขององค์กรได้ ดังนั้นโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ต้องสามารถรองรับรูปแบบการทำงานในรูปแบบนี้ได้
- ด้านผู้ให้บริการและคู่ค้า (Vendors & Partnerships) – จะเปลี่ยนเป็นการทำงานแบบร่วมมือกัน ลดความซับซ้อนในการประสานงานกัน มีขั้นตอนและลำดับชั้นในการติดต่อน้อย (Collaborative lean partnership)
- ด้านรูปแบบการบริหาร (Management) – จะเปลี่ยนเป็นการบริหารทางไกล บทบาทของหัวหน้าจะเปลี่ยนเป็นผู้ให้การสนับสนุน (Supporters) และโค้ช (Coaches) มากกว่าจะเป็นแบบควบคุมสั่งการ อย่างสมัยก่อน
- ด้านการดูแลความปลอดภัย (Security) – จะเปลี่ยนมาเป็นการโฟกัสเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurities) มากยิ่งขึ้น
ทุกๆ ท่านอ่านแล้ว คิดเห็นอย่างไร เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี