ทักษะสำหรับอนาคต
ทักษะสำหรับอนาคต
เมื่อเร็วๆ นี้ World Economic Forum ได้รายงานทักษะที่สำคัญ 10 อย่างที่คนทำงานต้องมี ภายในปี 2025 ลองมาดูกันว่าพวกเรามีสิ่งเหล่านี้มากน้อยเพียงใด และพร้อมไหมกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึง
1. ทักษะในด้านการแก้ปัญหา (Problem Solving) – แบ่งแยกย่อยออกได้ อีก 5 หัวข้อ
1. การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน (Complex Problem Solving)
2. การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)
3. การคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking)
4. การคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
5. การคิดโดยใช้ตรรกะและเหตุผล (Reasoning)
2. ทักษะในการบริหารจัดการตนเอง (Self Management) – แบ่งออกเป็น 2 หัวข้อย่อย
1. การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ซึ่งหมายถึงการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำและการเรียนรู้ผ่านการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ
2. ความยืดหยุ่น ล้มแล้วลุกเร็ว (Resilient) และความสามารถในการรับมือกับความกดดันและความเครียด (Stress tolerance)
3. การทำงานร่วมกับผู้อื่น (People Skills) – แบ่งได้อีก 2 หัวข้อ
1. ความเป็นผู้นำ (Leadership)
2. ความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในทีมและความสามารถโน้นน้าวผู้อื่น (Social Influence)
4. เทคโนโลยี (Technology) – แบ่งออกเป็นอีก 2 ข้อย่อย
1. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ทั้งในแง่ของการควบคุมและตรวจสอบติดตามผล (Technology Use, Monitoring and Control)
2. การสร้างสิ่งใหม่ๆ โดยอาศัยเทคโนโลยี (Technology Design & Programming)
ลองประเมินตัวเองดูนะครับ
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี