3 Functions หลักของงาน HR ในยุคนิวนอร์มอล

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสคุยกับผู้บริหารที่ทำงานทางด้าน HR หลายๆ ท่าน

สอบถามถึงอนาคตของงาน HR ว่าหลังจากนี้ จะเป็นอย่างไร

ได้ข้อมูลหลายอย่างที่น่าสนใจ ขอนำบางส่วนมาแบ่งปันครับ

การจัดโครงสร้างองค์กรของ HR ในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไป 

เดิมงาน HR ถูกจัดแบ่งตามลักษณะงาน เช่น งานรับสมัคร (Recruitment) งานค่าจ้างเงินเดือนและสวัสดิการ (Compensation & Welfare) งานด้านปฏิบัติการ (Operations) และงานด้านอบรมพัฒนา (Development) เป็นต้น

แต่ต่อจากนี้ไป รูปแบบโครงสร้างของงาน HR จะถูกแบ่งออกเป็น 3 Functions หลักๆ ด้วยกัน ประกอบด้วย

 1. People Excellence – งานด้านการสรรหา พัฒนา และรักษาคนเก่งคนดี ซึ่งหมายรวมถึงการทำ Succession Plan, Talent Management และการสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Culture) ด้วย

 2. HR Shared Services – งานด้านการบริการต่างๆ เช่น เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล, เงินเดือนและสวัสดิการ, การอบรมและพัฒนา, กิจกรรมพนักงาน เป็นต้น งานพวกนี้มักรวมศูนย์อยู่ที่ส่วนกลางและกระจายการบริการออกไปให้กับหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งบริษัทในเครือด้วย (ถ้ามี)

 3. HR Business Partner – หลายๆ องค์กรเรียกว่า HR-BP ทำหน้าที่เป็นตัวแทนขององค์กรและหน่วยงาน HR กลาง คอยช่วยเหลือ สนับสนุน และให้บริการงานด้าน HR กับหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งธุรกิจในเครือ (ถ้ามี) ด้วย เป็นการทำงานแบบ Proactive คืออะไรไปหาไปคุยกับผู้บริหารหน่วยงานและพนักงาน แทนที่จะนั่งรอให้บริการอยู่ในแผนกของตนเองแบบที่ผ่านๆ มา

จากนี้เป็นต้นไป โลกของการทำงาน หลายอย่างจะเปลี่ยนไป เอาไว้มาเล่าให้ฟังต่อนะครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

เตรียมพร้อมสู่เส้นทางแห่งความเป็นผู้นำ