Workation

การทำงานในยุคสมัยนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย แม้หลายๆ ที่จะกลับมาทำงานกันที่ออฟฟิศแล้ว แต่อีกหลายแห่ง ยังคงเลือกที่จะให้พนักงานทำงานจากที่บ้านต่อไป

สำหรับ Workation คงเป็นอีกเทรนใหม่ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ นั่นคือการทำงานพร้อมๆ กับการได้เที่ยวไปในตัว 

Workation (มาจากคำว่า WORK + VACATION แปลว่าทำงานบวกพักร้อนหรือพักผ่อนไปพร้อมๆ กัน) เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา เพราะทำให้รู้ว่าเราสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ เทคโนโลยีในยุคปัจจุบันช่วยเชื่อมต่อถึงกันแบบไร้รอยตะเข็บ นอกจากนั้นโควิดยังทำให้เราต้องกักตัวอยู่บ้านมานานแสนนาน หลายคนจึงโหยหาการเดินทางและการท่องเที่ยวแทบจะขาดใจ

ตอนนี้รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แม้โควิดจะยังอยู่ แต่ดูเหมือนทุกคนพอปรับตัวกับมันได้มากขึ้น ผมเพิ่งไปพักผ่อนที่กระบี่มา โรงแรมและที่พักส่วนใหญ่ ขยับตัวคึกคักขึ้น หลายที่มีโปรโมชั่นหลากรูปแบบเพื่อจูงใจให้คนมาเที่ยวมาพัก ผู้ประกอบการหลายแห่งหันมาให้ความสนใจกับลูกค้าภายในประเทศมากขึ้น เพราะลูกค้าต่างชาติหดหายไปหลายเท่าตัว ตลาดหนึ่งที่ใหญ่มากคือคนทำงาน โปรโมชั่นหลายหลายแพคเก็จเชิญชวนให้คนทำงานเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานจากบ้านที่จำเจ มาเป็นการทำงานจากโรงแรม (Work from Hotel) แทน

ผมไปเที่ยวครั้งนี้ ก็ทำงานไปด้วย มีความสุขและสนุกดีเที่ยวก็ไม่ขาด งานก็ไม่เสีย ! ต้องถือว่าเป็น New Normal สำหรับคนทำงานโดยแท้

สำหรับใครที่ไม่ได้อยากเดินทางออกนอกกรุงเทพ การ Workation ที่โรงแรมในกรุงเทพฯ ก็ดูเป็นไอเดียที่ดีสำหรับการเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน เพราะว่ากรุงเทพของเราก็มีอะไรที่น่าสนใจให้เที่ยวไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม ถนนตรอกซอกซอย ชุมชนต่างๆ หรือการตามหาของอร่อยๆ ทานให้อิ่มท้อง ก็ตาม

ลองดูนะครับ เพื่อให้ตัวเองมีพลังในการทำงานเพิ่มมากขึ้น โดยไม่ต้องยึดติดกับกรอบเดิมๆ ในเรื่องสถานที่ทำงานอีกต่อไป

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?