งาน ที่ไม่จำเป็นต้องไปที่ทำงาน

การทำงานจากบ้าน (WFH) หรือการทำงานทางไกล (Remote Work) ซึ่งหมายถึงการทำงานจากสถานที่อื่นที่ไม่ใช่ออฟฟิศ เป็นหนึ่งในวิถีใหม่ของคนทำงาน

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า งานบางอย่างอาจจะเหมาะกับการทำงานแบบทางไกล (Remote Work) แต่งานบางอย่างแม้ทำได้ ก็ไม่เหมาะ

McKinsey & Co. บริษัทที่ปรึกษายักษ์ใหญ่ของโลก ทำการวิจัยด้วยการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจาก 2,000 กิจกรรมของงานกว่า 800 ประเภท ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ จีน อเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อินเดีย สเปน อังกฤษ เยอรมัน เป็นต้น ได้ความว่า งานต่อไปนี้ เหมาะที่จะทำโดยไม่จำเป็นต้องมาที่ทำงาน

  1. งานที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มเติมความรู้และการเรียนรู้ (Updating knowledge & learning) เช่น การสอนพิเศษ การอบรมสัมมนา เป็นต้น
  2. งานที่สามารถทำผ่านคอมพิวเตอร์ได้ (Interacting with computers) เช่น การจัดทำเว็บไซต์ การซื้อขายออนไลน์ เป็นต้น
  3. งานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ (Thinking creatively) เช่น งานออกแบบต่าง ๆ เป็นต้น
  4. งานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารและการแนะนำ (Communicating with and guiding colleagues or clients) เช่น การให้คำปรึกษา การรักษาโรคเบื้องต้น เป็นต้น
  5. งานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำ วิเคราะห์ แปลหรือตีความข้อมูลต่าง ๆ (Processing, Analyzing and Interpretating Information) เช่น งานแปลเอกสาร งานวิจัยต่าง ๆ เป็นต้น

นอกจากนั้น งานวิจัยยังระบุถึงประเภทธุรกิจหรือประเภทของลักษณะงาน (Sector) ที่เหมาะจะทำงานแบบทางไกล โดยเรียงลำดับจากงานที่เหมาะสมมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด โดย 5 ลำดับแรก ได้แก่

  1. ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงินและการรับประกัน (Financial & Insurance)
  2. ธุรกิจหรืองานที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการ (Management)
  3. ธุรกิจบริการที่เป็นลักษณะวิชาชีพหรือต้องอาศัยความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์หรือทางด้านเทคนิค (Professional, Scientific or Technical Services)
  4. ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหรือเทเลคอมมิวนิเคชั่น (IT or Telecommunication)
  5. ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา (Education)

 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ ออนไลน์
คอลัมน์: งาน ที่ไม่จำเป็นต้องไปที่ทำงาน

Ready to start your Leadership Journey?