7 ทักษะแห่งความสำเร็จ

เคยเจอไหม คนที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลงานโดดเด่นเป็นเอกอุ ที่สำคัญไม่ต้องทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำหรือทำล่วงเวลาทุกวันตั้งแต่ค่ำยันดึกจนหัวฟู เรียกง่ายๆ เป็นพวก Work Smart มากกว่า Work Hard

คนแบบนี้มีจริง ๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น โปรแกรมเมอร์ที่เขียนโปรแกรมได้เร็วและดีกว่าคนอื่น เซลขายสินค้ายากๆ ที่ไม่คิดว่าน่าจะขายดี ได้แบบเทน้ำเทท่า หมอที่วินิจฉัยโรคได้แม่นยำและรวดเร็ว คนไข้ติดตรึมแม้จำนวนจะเยอะมากแต่ไม่ต้องรอนาน แถมยังได้ผลชงัดเสียด้วย เป็นต้น

พวกเขาทำได้อย่างไร ?

Zenger Folkman บริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาภาวะผู้นำที่ได้รับการยอมรับระดับโลก ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างประมาณ 700 คน โดยให้ผู้บังคับบัญชาโดยตรงและผู้ที่ทำงานด้วยรอบ ๆ ตัวเขา เช่น เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง ลูกค้าและคู่ค้า เป็นต้น ทำการประเมินประสิทธิภาพในการทำงานของเขา หลังจากนั้นคัดเฉพาะคนที่มีผลการประเมินในระดับดีเลิศ 10% แรก (Top 10%) มาทำการวิเคราะห์เจาะลึกเพื่อค้นหาเคล็ดลับความสำเร็จ

ผลการวิจัยพบว่าบุคคลเหล่านี้มีทักษะ 7 อย่างที่เหมือนๆ กัน ซึ่งช่วยให้เขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีผลงานโดดเด่นอย่างสม่ำเสมอ

  1. มีความรู้ความเชี่ยวชาญในงานที่ทำ (Have Knowledge and Technical Expertise) คนเหล่านี้มีความชำนาญในงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี มีความรู้และประสบการณ์ในระดับที่สามารถวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้นได้ มองเห็นแนวทางการแก้ไขที่ชัดเจน สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์กำลังคับขันได้เป็นอย่างดี
  2. กำหนดเป้าหมายที่ท้าทาย (Set Stretch Goals) คนส่วนใหญ่มักกำหนดเป้าหมายที่สมเหตุสมผลเพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถทำให้สำเร็จได้ แต่ผู้ที่ประสบความสำเร็จมักกำหนดเป้าหมายที่ใหญ่กว่าความสามารถพื้น ๆ ของตนเอง เพราะต้องการให้ความฝันที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้นั้น เป็นพลังผลักดันให้มีโฟกัส มีความตั้งใจและความพยายามมากขึ้น เพื่อไปให้ถึงสิ่งที่มุ่งหวังไว้ คนพวกนี้ถือคติว่า Aim for the moon. If you miss, you may hit a star แปลว่า เล็งพระจันทร์ หากพลาดพลั้ง ก็อาจจะโดนดาวสักดวง
  3. มีความสม่ำเสมอในสิ่งที่ทำ (Show Consistency) ในการทำงาน เรามักรู้ว่าคำพูดของใครเชื่อถือได้ ถ้าบอกว่าเสร็จคือเสร็จ ถ้าบอกว่าส่งคือส่ง ในขณะเดียวกันก็พอรู้ด้วยว่า บางคนรับปากไปเรื่อยเปื่อย แต่พอถึงเวลาก็ไม่สามารถทำตามที่พูดไว้ได้ คนที่ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องได้รับความเชื่อถือจากคนรอบด้าน ดังนั้นการรักษาคำพูดจึงเป็นเรื่องสำคัญ ต้องเป็นคนที่ คำไหนคำนั้น ทำอะไรคงเส้นคงวา มีความเป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ใช่สามวันดีสี่วันร้าย ทำอะไรตามอารมณ์และความรู้สึกที่มี แบบนี้การทำงานจึงจะมีประสิทธิภาพ
  4. เป็นผู้ริเริ่มและขันอาสา (Take Initiative) คนส่วนใหญ่ทำตามคำสั่งและทำเฉพาะในหน้าที่ที่ตนเองดูแลหรือรับผิดชอบเท่านั้น พอต้องทำอะไรที่นอกเหนือไปจากงานประจำ ก็ตั้งคำถามถึงสิ่งตอบแทนเป็นอันดับแรก เช่น ทำแล้วจะได้อะไร เป็นต้น หรือไม่ก็บ่ายเบี่ยงไม่อยากทำ ในทางตรงกันข้ามผู้ที่ประสบความสำเร็จและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มักเป็นผู้ยกมืออาสาที่จะทำงานอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยไม่ต้องร้องขอ และลงมือทำโดยไม่ต้องรอให้ใครมาสั่งหรือบอก หากผิดพลาด ก็พร้อมที่จะขอโทษ เรียนรู้ และก้าวเดินต่อไป
  5. ผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจน (Drive for Results) การเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง อาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆ คน ที่สำคัญเมื่อลงมือทำแล้วเจอปัญหาหรืออุปสรรค ก็มักท้อแท้ ดีไม่ดียอมแพ้ไปดื้อๆ ในทางกลับกันผู้ที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกลับเป็นคนมุ่งมั่นต่อผลสำเร็จ ไม่ยอมแพ้แม้มีปัญหา เรียกได้ว่าทำงานชนิดกัดไม่ปล่อย คนพวกนี้ทำอะไรมีโฟกัสชัดเจน มีความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเส้นชัยที่กำหนดไว้ ปัญหาและอุปสรรคระหว่างทางไม่สามารถหยุดพวกเขาได้ คล้ายๆ ม้าแข่งที่ใส่เครื่องบังตาไม่ให้วอกแว่กกับสถานการณ์รอบด้าน เอาแต่วิ่งไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น ชนิดสุดกำลัง
  6. คาดการณ์ล่วงหน้าและแก้ปัญหาได้ดี (Anticipate and Solve Problems) ผู้ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมักเป็นนักแก้ปัญหาที่ชาญฉลาด พวกเขาจะนำวิธีการใหม่ๆ ที่ได้ผลเร็วและดียิ่งขึ้น มาใช้เสมอๆ นอกจากนั้นยังเป็นคนที่สามารถคาดเดาปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ล่วงหน้าและหาทางป้องกันหรือหลีกเลี่ยงปัญหานั้นได้เป็นอย่างดีด้วย
  7. ทำงานเป็นทีมและให้ความร่วมมือกับทีมอื่นๆ (Be Collaborative) ความสำเร็จที่เกิดจากคนเพียงคนเดียว มักไม่ยั่งยืน คนที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (Team Player) ไม่ใช่เป็นฮีโร่โชว์ออฟแบบข้ามาคนเดียว (One Man Show) เส้นทางแห่งความสำเร็จเปรียบเสมือนการเดินทางไกล การมีกัลยาณมิตรไปด้วยกันจะช่วยการันตีผลสัมฤทธิ์ได้ เหมือนดังสุภาษิตโบราณว่า If you want to go fast, go alone. If you want to go far, go together แปลว่า อยากไปเร็ว ไปคนเดียว อยากไปไกล ไปด้วยกัน

เพราะฉะนั้น จากนี้เป็นต้นไป หากเบื่อที่จะ Work Hard แล้ว อยากเป็นคน Work Smart บ้าง ให้หมั่นฝึกฝนทักษะเหล่านี้เป็นประจำสม่ำเสมอ 

ไม่นานก็จะได้พบพานกับความสำเร็จ

Ready to start your Leadership Journey?