ทีมที่ "เวิร์ค" หน้าตาเป็นอย่างไร

ทีมที่เวิร์ค” หน้าตาเป็นอย่างไร

 

บ่อยครั้งในสภาพแวดล้อมใหม่และบริบทที่ซับซ้อน หลายองค์กรต่างเห็นความจำเป็นต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับโลกที่เปลี่ยนไป ด้วยเงื่อนไขทางธุรกิจที่ต่างอยู่ภายใต้ความกดดันทั้งด้านเวลา ทรัพยากรและความต้องการที่มากขึ้น ทำให้องค์กรดึงเอาคนเก่งจำนวนหนึ่งที่องค์กรฝากความหวังไว้ ต้องมารวมกันเฉพาะกิจทำงานเคียงข้างเพื่อนร่วมงานที่ไม่เคยพบมาก่อน  

ทีมรวมการเฉพาะกิจอาจจะเคยเห็นหน้าเห็นตากันมาบ้าง แต่ก็ได้ทำงานใกล้ชิด ไม่คุ้นเคยสไตล์การทำงานกันมาก่อน คนเก่งแต่ละคนมีความถนัด และความสนใจแตกต่างกัน ซึ่งแน่นอนหากผนึกพลังความต่างกันได้ย่อมนำไปสู่ผลสำเร็จ

มารวมตัวกันแรก ๆ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ก็สนุกตื่นเต้นดี พอเวลาผ่านไประยะหนึ่ง เมื่อต้องทำงานร่วมกัน ตัดสินใจร่วมกัน เจอปัญหาที่ต้องจัดการร่วมกัน คนเก่งที่ถูกปล่อยให้เวิร์คกันเองก็เริ่มเจอความขัดแย้ง เครียด เหนื่อยล้า เริ่มหาว่า “ใครผิด” และเกิดคำถามในหัวมากมาย “ทำไม ๆ ๆ ๆ” จนถึง “ทำไมต้องเป็นเราที่ต้องมาทำภารกิจนี้” บรรยากาศเริ่มไม่สนุกเหมือนตอนรวมตัว สุดท้ายสมาชิกในทีมเริ่มเดินกลับไปหานาย ขอถอนตัวด้วยเหตุผลว่าขอโฟกัสงานประจำให้ดีก่อนและต่างหมดหวังกับการช่วยกันสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น สุดท้ายโครงการใหม่ ๆ ที่องค์กรหวังว่าคนเก่งเหล่านี้จะผลักดันให้สำเร็จก็ไปไม่ถึงฝัน

ความจริง 10 ประการของการสร้างทีมที่’เวิร์ค’กล่าวคือ ทีมที่ทำงานร่วมกัน จุดมุ่งมายร่วมกัน ภายใต้ความกดดันให้เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

  1. ทีมจะเวิร์คหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ผู้นำทีม วัฒนธรรม ทัศนคติ ความสัมพันธ์ และการร่วมแรงร่วมใจของลูกทีม
  2. หากคุณอยากเป็นหัวหน้าทีมที่ดี จงเริ่มจากการเป็นลูกทีมที่ดีก่อน
  3. การเป็นลูกทีมที่ดี เริ่มจาก “คิดบวก” ที่คิดบวกไม่ใช่เพราะโลกมันสวย แต่เพราะรู้ว่างานที่ต้องอาศัยทีมมันไม่ง่ายเหมือนทำคนเดียว จึงต้องเริ่มจากเชื่อมั่นใจตัว เชื่อมั่นในคนอื่น เชื่อมั่นในเป้าหมายร่วมกัน
  4. เลิกคิดจะไปเปลี่ยนคนอื่น เพราะขนาดตัวเองยังเปลี่ยนยากเลย ถ้าจะเปลี่ยน ให้เริ่มต้นที่ตัวเองก่อน
  5. หากคุณเป็นซุปเปอร์สตาร์ จงจำไว้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องเป็นซุปเปอร์สตาร์ตลอดเวลา บางสถานการณ์คุณอาจเป็นซุปเปอร์สตาร์ แต่บางสถานการณ์คุณอาจต้องช่วยให้ลูกทีมคนอื่นได้เป็นซุปเปอร์สตาร์
  6. หากคุณเป็นซุปเปอร์สตาร์ จงจำไว้ว่า ทีมไม่ได้สนที่คุณเป็นซุปเปอร์สตาร์ แต่สนว่าคุณทำอะไรให้ทีมในฐานะซุปเปอร์สตาร์
  7. คน ๆ เดียวไม่สามารถสร้างทีมได้ แต่คน ๆ เดียวสามารถทำลายทีมได้
  8. คนเก่งที่สุด ไม่ได้แปลว่าจะเป็นทีมที่ดีที่สุด และคนเก่งที่สุดสามารถพ่ายแพ้ทีมที่แข็งแกร่งได้
  9. ทีมที่แข็งแกร่งไม่ได้แปลว่าสมาชิกทุกคนต้องรักกัน แต่สมาชิกทุกคนต้องมีเป้าหมายร่วมกัน ร่วมแรงร่วมใจเพื่อพาทีมไปสู่ความเป็นเลิศ
  10. ทีมยิ่งแข็งแกร่งยิ่งใส่ใจ ใส่ใจต่อเป้าหมาย ใส่ใจต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ใส่ใจต่อเพื่อนร่วมทีม ใส่ใจต่อผลงาน

ผู้นำที่สร้างทีมเวิร์ค จึงไม่ใช่ผู้นำที่ปล่อยให้ทีมไปเวิร์คกันเอง บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด ศึกษาวิจัยคุณลักษณะของผู้นำองค์กรที่สร้างทีมที่เวิร์คเรียกว่า Synergistic Winner  พบว่าผู้นำองค์กรต้องรู้จักวิธีใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ภายในองค์กรให้เกิดประโยชน์ร่วมกันสูงสุด นอกจากนี้ ยังต้องสร้างความสัมพันธ์ภาพทั้งภายในและภายนอกองค์กร และกระจายอำนาจการตัดสินใจและความเป็นผู้นำในทุกระดับ

 

#TeamWork

#Leadership

#SynertisticWinner

#LeadershipACT

 

ดร. สุทธิโสพรรรณ ช่วยวงศ์ญาติ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด

Ready to start your Leadership Journey?