ทำอย่างไร เมื่อต้องสื่อสารในเรื่องที่ไม่เห็นด้วย
ทำอย่างไร เมื่อต้องสื่อสารในเรื่องที่ไม่เห็นด้วย
คงมีนโยบายบางอย่างที่เราไม่เห็นด้วย แต่ในฐานะหัวหน้าทีม อาจต้องสื่อสารนโยบายนั้นๆ
หลายคนสงสัยว่าถ้าเหตุการณ์ช่นว่านี้ ควรทำอย่างไร
วันนี้มีข้อแนะนำมาฝาก เรียกว่า “บัญญัติ 7 ประการ ในการสื่อสารเรื่องที่ไม่เห็นด้วย”
1. ทำความเข้าใจบทบาทของตนเองอีกครั้ง ก่อนสื่อสาร – ต้องเข้าใจว่าเราอยู่ตรงกลางระหว่างพนักงานกับองค์กร เหมือนแซนวิช ดังนั้นต้องเล่นให้ถูกบทบาท เมื่ออยู่กับพนักงาน เราต้องเป็นตัวแทนองค์กร และเมื่ออยู่กับองค์กรเราต้องเป็นตัวแทนพนักงาน ถ้ากลับตาลปัตร เล่นผิดบทบาท จะวุ่นวาย
2. เตรียมตัว เตรียมข้อมูล เตรียมคำตอบโดยคาดเดาคำถามไว้ล่วงหน้า ให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มต้นสื่อสาร
3. สื่อแต่ข้อเท็จจริง (Fact) โดยไม่ต้องเติมความเห็น (Opinion) หรือความรู้สึก (Feeling) เข้าไป เช่น “วันนี้พี่มีเรื่องมาแจ้งพวกเรา บริษัทมีนโยบายให้พนักงาน … ซึ่งอันที่จริง พี่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้เลย” แบบนี้ไม่ได้ ตั้งแต่ “ซึ่งอันที่จริง…” เป็นต้นไป ตัดทิ้งไปเลยเพราะเป็นความเห็น/ความรู้สึก
4. เปิดโอกาสให้ผู้ฟังแสดงความรู้สึก เพราะพนักงานก็คงไม่เห็นด้วยเช่นเดียวกับเรา – เมื่อพนักงานแสดงความเห็นคัดค้าน ไม่ต้องโต้แย้งหรือสนับสนุน แต่ให้แสดงความเข้าใจ ด้วยการพูดว่า “พี่เข้าใจ” แค่นั้นพอ
5. ตอบคำถาม (ถ้ามี) โดยยึดบทบาทและข้อเท็จจริงเป็นหลัก ไม่ต้องแสดงความรู้สึกหรือความคิดเห็น เช่น ถ้าพนักงานถามว่า “แล้วพี่เห็นด้วยกับนโยบายนี้เหรอ” ไม่ต้องตอบว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ให้ตอบว่า “เป็นหน้าที่ที่พนักงานทุกคนต้องปฏบัติตามนโยบาย” แค่นั้นพอ
6. ระมัดระวังคำพูดและการแสดงออกหลังการสื่อสาร – น้องๆ ในทีม หรือพนักงาน คงคอยเฝ้าสังเกตอาการของหัวหน้าว่า หลังจากสื่อสารกับพวกเขาแล้ว หัวหน้ามีปฏิกริยาอย่างไรต่อไป ถ้าพนักงานทราบว่าลับหลังพนักงาน หัวหน้าก็ด่านโยบายของบริษัทเหมือนกัน ความเชื่อถือจะลดลงทันที
7. ติดตามความคืบหน้า (ถ้าจำเป็น) – นโยบายบางอย่าง มีเป้าหมายให้พนักงานทำหรือไม่ทำอะไร หากสื่อสารไปแล้ว ไม่สนใจใส่ใจติดตามดูเลย ไม่นานพนักงานจะเรียนรู้ได้เองว่าหัวหน้าไม่ได้จริงจังกับเรื่องนี้ ไม่เหมือนอย่างที่พูดกับพวกเขา ทำให้เสียศรัทธาไปโดยใช่เหตุ
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี