Asshole Policy คืออะไร
Asshole Policy คืออะไร
เมื่อคืนผมมีโอกาสสัมภาษณ์ “ออม” สุกฤษฏ์ ปัญจพันธ์พงศ์ อดีต Head of Advertising Creative, Marketing Solution ของบริษัท TripAdvisor ประเทศอังกฤษ (ปัจจุบันเป็น Director – Digital Business บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด)
ออมทำงานกับ TripAdvisor มาเกือบ 10 ปี เติบโตตั้งแต่เป็นพนักงานตัวเล็กๆ จนกลายมาเป็นหัวหน้าทีมที่ดูแลพนักงานในหลายประเทศทั่วโลก
เขาบอกว่าสิ่งที่ประทับใจที่สุดในการทำงานที่ TripAdvisor คือ วัฒนธรรมองค์กร ที่อยู่กันแบบเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว (Friends & Family) ตลอดระยะเวลา 10 ปี ไม่เคยมีวันไหนที่ไม่อยากไปทำงาน และเขาใช้สิทธิ์ลาพักร้อนจริงๆ เพียงแค่ไม่กี่วันตลอดอายุการทำงาน
ผมถามว่า TripAdvisor สร้างวัฒนธรรมองค์กรอย่างไร ออมบอกว่า “เขาเลือกคนที่ใช่ตั้งแต่แรก”
TripAdvisor มีนโยบายที่จะไม่รับคนที่ไม่ใช่หรือดูแล้วไม่น่าจะเหมาะกับองค์กร เรียกว่า Asshole Policy (คำว่า Asshole เป็นคำหยาบ ใช้เรียกคนที่มีพฤติกรรมแย่ๆ ไม่น่าคบ ไม่น่าจะเสวนาด้วย)
ออมบอกว่าเขาไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าบริษัทมีนโยบายแบบนี้ จนกระทั่งเติบโตมาเป็นผู้บริหาร จึงได้ทราบ
Asshole Policy คือการที่ผู้บริหารที่ทำหน้าที่สัมภาษณ์ต้องช่วยกันดูว่าผู้สมัครคนใดมีพฤติกรรมที่ไม่น่าจะเหมาะกับวัฒนธรรมองค์กร เช่น กร่าง พูดจาโอ้อวด เก่งคนเดียวไม่สนใจทีม พูดจาก้าวร้าวหรือให้ร้ายคนอื่น เป็นต้น
หากระหว่างการสัมภาษณ์ เห็นพฤติกรรมเหล่านี้หรือเพียงแค่สงสัย ก็ตัดใจไม่เอาเลย
TripAdvisor ให้ความสำคัญกับพฤติกรรมและทัศนคติ มากกว่าความรู้ความสามารถเสียอีก เพราะเชื่อว่า “ไม่เก่งสอนได้ แต่ไม่ดีเปลี่ยนยาก”
ผมว่าหลายๆ องค์กรก็คงใช้วิธีการคล้ายๆ กันนี้ เพียงแต่ไม่ได้ระบุออกมาเป็นนโยบายให้ชัดเจน และผู้บริหารก็อาจจะไม่ได้ช่วยกันดูพฤติกรรมของผู้สมัครงาน อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเหมือนที่ TripAdvisor ทำ
นี่ละมั้ง จึงเป็นสาเหตุให้ TripAdvisor เติบโตมาเป็นแบรนด์ดังอันดับต้นๆ ของโลก
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี