Asshole Policy คืออะไร

Asshole Policy คืออะไร

เมื่อคืนผมมีโอกาสสัมภาษณ์ออม”​ สุกฤษฏ์ ปัญจพันธ์พงศ์ อดีต Head of Advertising Creative, Marketing Solution ของบริษัท TripAdvisor ประเทศอังกฤษ (ปัจจุบันเป็น Director  – Digital Business บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด)

ออมทำงานกับ TripAdvisor มาเกือบ 10 ปี เติบโตตั้งแต่เป็นพนักงานตัวเล็กๆ จนกลายมาเป็นหัวหน้าทีมที่ดูแลพนักงานในหลายประเทศทั่วโลก

เขาบอกว่าสิ่งที่ประทับใจที่สุดในการทำงานที่ TripAdvisor คือ วัฒนธรรมองค์กร ที่อยู่กันแบบเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว (Friends & Family) ตลอดระยะเวลา 10 ปี ไม่เคยมีวันไหนที่ไม่อยากไปทำงาน และเขาใช้สิทธิ์ลาพักร้อนจริงๆ เพียงแค่ไม่กี่วันตลอดอายุการทำงาน

ผมถามว่า TripAdvisor สร้างวัฒนธรรมองค์กรอย่างไร ออมบอกว่าเขาเลือกคนที่ใช่ตั้งแต่แรก

TripAdvisor มีนโยบายที่จะไม่รับคนที่ไม่ใช่หรือดูแล้วไม่น่าจะเหมาะกับองค์กร เรียกว่า Asshole Policy (คำว่า Asshole เป็นคำหยาบ ใช้เรียกคนที่มีพฤติกรรมแย่ๆ ไม่น่าคบ ไม่น่าจะเสวนาด้วย)

ออมบอกว่าเขาไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าบริษัทมีนโยบายแบบนี้ จนกระทั่งเติบโตมาเป็นผู้บริหาร จึงได้ทราบ

Asshole Policy คือการที่ผู้บริหารที่ทำหน้าที่สัมภาษณ์ต้องช่วยกันดูว่าผู้สมัครคนใดมีพฤติกรรมที่ไม่น่าจะเหมาะกับวัฒนธรรมองค์กร เช่น กร่าง พูดจาโอ้อวด เก่งคนเดียวไม่สนใจทีม พูดจาก้าวร้าวหรือให้ร้ายคนอื่น เป็นต้น

หากระหว่างการสัมภาษณ์ เห็นพฤติกรรมเหล่านี้หรือเพียงแค่สงสัย ก็ตัดใจไม่เอาเลย

TripAdvisor ให้ความสำคัญกับพฤติกรรมและทัศนคติ มากกว่าความรู้ความสามารถเสียอีก เพราะเชื่อว่าไม่เก่งสอนได้ แต่ไม่ดีเปลี่ยนยาก

ผมว่าหลายๆ องค์กรก็คงใช้วิธีการคล้ายๆ กันนี้ เพียงแต่ไม่ได้ระบุออกมาเป็นนโยบายให้ชัดเจน และผู้บริหารก็อาจจะไม่ได้ช่วยกันดูพฤติกรรมของผู้สมัครงาน อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเหมือนที่ TripAdvisor ทำ

นี่ละมั้ง จึงเป็นสาเหตุให้ TripAdvisor เติบโตมาเป็นแบรนด์ดังอันดับต้นๆ ของโลก

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?