คำถามที่ไม่ได้ยิน

ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกตบท้าวกันออกมาประกาศเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก แต่ละที่ก็ออกมาประกาศเหตุผลและตามความจำเป็นทางธุรกิจที่เกิดขึ้น

การออกมาประกาศข่าวร้ายเช่นนี้นับว่าเป็นเรื่องยากแต่เข้าใจว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ดิฉันได้มีโอกาสอ่านประกาศของบางองค์กร ต้องถือว่าหลายแห่งก็ทำได้อย่างมืออาชีพ เริ่มจากการออกมาประกาศถึงความจำเป็นที่จะต้องลดคน กล่าวขอบคุณในความทุ่มเทของพนักงานและผู้บริหารที่ต้องเก็บกระเป๋าไม่ได้ไปต่อที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งทำอย่างให้เกียรติ เคารพ โปร่งใส อีกทั้งยังปฏิบัติอย่างถูกต้องด้วยการจ่ายค่าชดเชยอย่างเป็นธรรมให้กับผู้ที่ถูกเลิกจ้าง ยกตัวอย่างเช่น กรณีของ สัตยา นาเดลลา ‘CEO’ ไมโครซอฟท์ที่ออกมาประกาศปลดพนักงานกว่าหมื่นคนหรือประมาณ 5% ของพนักงานปัจจุบันโดยใช้หลัก Empathy พร้อมจ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้างแบบบิ๊กบึ้ม ทั้งคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ให้รางวัลหุ้น ไปอีก 6 เดือน บริการเปลี่ยนสายอาชีพ รวมถึงแจ้งล่วงหน้า 60 วันก่อนการเลิกจ้าง

นอกจากนี้บางองค์กรยังมีการเปิดโอกาสให้พนักงานและผู้บริหารที่ไม่ได้ไปต่อได้กล่าวถึงความรู้สึกทั้งทางวาจาผ่านการประชุม Townhall รวมไปถึงทาง LinkedIn ที่พนักงานและผู้บริหารบางคนที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างครั้งใหญ่นี้ได้ออกมาโพสถึงความรู้สึกของตนเอง สังเกตพบว่าพนักงานและผู้บริหารที่ต้องจากไปก็ทำการบอกลาอย่างมืออาชีพเช่นกัน ทั้งกล่าวขอบคุณบริษัทที่สนับสนุนตนเองตลอดเส้นทางการทำงานหลายสิบปีที่ผ่านมา แม้ตนเองจะไม่ได้ถูกรับเลือกให้พาองค์กรไปต่อในประวัติศาสตร์หน้าถัดไปแล้วก็ตาม ลงท้ายด้วยการขอให้พนักงานทุกคนให้การสนับสนุนองค์กรต่อไป จากนั้นผู้บริหารชุดใหม่ก็จะใช้เวลาที่เหลือส่วนใหญ่ พูดถึงอนาคตขององค์กร โอกาส และความคาดหวังที่มีต่อพนักงานและขอให้ทุกคนให้การสนับสนุนผู้บริหารชุดใหม่ที่จะพาองค์กรไปสู่อนาคตอันสดใส

หันกลับมามองพนักงานที่ยังคงอยู่ต่อ ซึ่งโดยมากมักจะมีจำนวนมากกว่าพนักงานที่ต้องจากไปหลายเท่าตัว เมื่อฟังหรืออ่านประกาศจบ…คุณคิดว่าพนักงานที่เหลือส่วนใหญ่รู้สึกอย่างไร?

  • โชคดีจังที่เรายังมีงานทำ

หรือ

  • เสียดายจัง ทำไมคนกลุ่มนั้นไม่ใช่เรา

มองไปข้างหน้า มากกว่าการบริหารการลาจาก คือการสร้างพลังบวกให้กับคนที่อยู่ต่อ เชื่อว่าแม้จะมีการเปิดโอกาสให้ถามคำถามในการประชุม แต่ยังมีคำถามคาใจมากมายที่ยังคงมีอยู่ แต่มักจะไม่ได้ยินในห้องประชุม

  • รอบหน้าจะเลย์ออฟอีกเมื่อไหร่?
  • ครั้งถัดไปเราจะโดนบ้างไหม?
  • ตกลงบริษัทต้องการคนแบบไหนกันแน่?
  • คนอยู่ต่อ จะต้องเจออะไรหนักกว่าเดิมอีกบ้างไหม?
  • คำว่า Engagement, Talent, Succession, Career Path ยังมีอยู่จริงไหม?
  • ….?
  • ….?

Ready to start your Leadership Journey?