'ความศรัทธา' เกิดจาก 'การลงมือทำ' ไม่ใช่แค่ 'คำพูด'

ความศรัทธาเกิดจาก การลงมือทำไม่ใช่แค่ คำพูด

ถ้าอยากให้ลูกน้อง เห็นว่าเราเป็นคนเอาจริง จงเอาจริงกับเรื่องเล็ก ๆ ที่ใกล้ตัวพวกเขาก่อน เราคงไม่ปฏิเสธนะครับว่า นโยบายของผู้นำบางคน หลายครั้ง ฟังแล้วสวยหรู ดูดีในที่ประชุม แต่หลังจากนั้น มันก็จะหายเงียบไป เพราะอะไรเหรอครับ ก็เพราะว่าผู้นำเหล่านั้น “พูด” แต่ “ไม่ทำให้เห็น”

วันนี้ผมมีเรื่องราวของซีอีโอคนหนึ่ง ที่ทำเรื่องเล็ก ๆ แต่ส่งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ไปทั้งองค์กร มาเล่าให้ฟัง เมื่อปี 2009 คาเมรอน ไคลน์ เข้ามารับตำแหน่ง CEO คนใหม่ของ National Australia Bank ในวันแถลงนโยบาย คาเมรอนก็ประกาศกับพนักงานว่า ทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกัน และจะนำนโยบาย Flat Organization มาใช้กับธนาคารแห่งนี้ โดยจะลดระดับสายการบังคับบัญชาให้น้อยลง เพื่อให้พนักงานทุกคนมีอิสระในการคิด และการตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้การทำงานคล่องตัวและรวดเร็วขึ้นและจะเริ่มทันทีตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป

พอคาเมรอนพูดจบ พนักงานส่วนใหญ่ก็พากันยิ้มที่มุมปาก แล้วพูดว่า CEO คนนี้ก็คงเหมือน CEO คนก่อนนั่นแหละ ที่อยากทำโน่นทำนี่ มีนโยบายมากมายในวันแถลงนโยบาย โดยเฉพาะนโยบายนี้ CEO ก็พูดแบบนี้แหละ แต่ไม่เห็นเกิดได้ซักที คือพูดง่าย ๆ ว่า พนักงานส่วนใหญ่ไม่เชื่อ CEO คนนี้จะเอาจริง

สองสามวันผ่านไป คาเมรอนได้ยินพนักงานบ่นเรื่องห้องประชุมที่สำนักงานใหญ่ กรุงเมลเบิร์น ไม่เคยว่างเลย จะประชุมที ต้องจองกันข้ามเดือนข้ามปี ก็เลยออกไปสำรวจห้องประชุม และพบว่ามีห้องประชุมว่างอยู่ห้องหนึ่ง แต่ไม่มีคนใช้ แต่ดันมีป้ายติดหน้าห้องว่าจองแล้ว ก็เลยให้เลขาไปเช็คดู พบว่ามีผู้บริหารระดับสูงจองไว้แต่ไม่เคยใช้ คือเล่นจองเผื่อเอาไว้เป็นปีเลย คาเมรอนเลยฉีกป้ายจองออก แล้วสั่งห้ามจองล่วงหน้าเป็นปีๆ อีก โดยไม่สนใจว่าจะเป็นผู้บริหารระดับไหนก็ตาม

วันรุ่งขึ้น วีรกรรมเล็กๆ ของ CEO คนใหม่ก็แพร่สะพัดไปถึงหูพนักงานในสำนักงานใหญ่ และถูกเล่าไปถึงสาขาต่าง ๆ  จนพนักงานส่วนใหญ่เชื่อว่า CEO คนนี้เป็นคนเอาจริงเอาจัง แม้เรื่องเล็กๆ ก็ยังทำให้เห็นมาแล้วว่าทุกคนในองค์กร ไม่มีใครใหญ่ ไม่มีใครสำคัญกว่าใคร ทุกคนมีความสำคัญเท่ากัน ซึ่งเป็นหัวใจของการทำงานแบบ Flat Organization จึงส่งผลให้พนักงานเริ่มมีความเชื่อว่า นโยบายใหม่ของ CEO คนนี้ คงจะเป็นจริง และทำได้แน่ เลยให้ความร่วมมือกันอย่างล้นหลาม

เห็นไหมครับ ความเชื่อ ความศรัทธา เกิดจากการลงมือทำให้คนอื่นเห็น และการกระทำนั้น ก็เริ่มต้นจากเหตุการณ์เล็ก ๆ ใกล้ตัว และจะส่งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่อย่างไม่น่าเชื่อ ลงมือทำเถอะครับ อย่าพูดอย่างเดียว

 

Ready to start your Leadership Journey?