ทักษะการเป็นพนักงานให้ประสบความสำเร็จ

ทักษะการเป็นพนักงานให้ประสบความสำเร็จ

ผมสอนผู้บริหารเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ (Leadership) บ่อยๆ และเชื่อว่าผู้นำที่ดี ต้องอาศัยผู้ตามที่ดีด้วย

แต่ปัญหาของบ้านเราคือ ไม่มีหลักสูตรดีๆ สอนพนักงานว่าจะเป็นผู้ตามที่ดีให้ประสบความสำเร็จ (Followership) ต้องทำอย่างไร

วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ มาฝาก ย่อเป็น 3B ประกอบไปด้วย

1. Believe : ความสำเร็จต้องเริ่มต้นจากการมีทัศนคติและวิธีคิด (Mindset) ที่ถูกต้อง เคยได้ยินคำพูดที่ว่าคิดอย่างไร เป็นอย่างนั้น” (You are what you think) ใช่ไหมครับ เราต้องเริ่มต้นด้วยความคิดความเชื่อที่ถูกต้อง เช่น ต้องเชื่อว่าเราทำได้ ต้องเชื่อว่าทิศทางที่องค์กรกำลังไป เป็นแนวทางที่ถูกต้อง เป็นต้น

2. Belong : สุภาษิตโบราณของตะวันตกกล่าวไว้น่าสนใจ บอกว่าถ้าอยากไปเร็ว ไปคนเดียว อยากไปไกล ไปด้วยกัน” (If you want to go fast, go alone – if you want to go far, go together) การเป็นพนักงานให้ประสบความสำเร็จ ต้องทำตัวเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ดี (A Good Team Player) ไม่ใช่ทำตัวเป็นฮีโร่ แปลกแยกไปจากทีม หากเป็นเช่นนั้น ไม่ว่าจะเก่งเพียงใด ก็มีโอกาสสำเร็จแบบยั่งยืนได้น้อย

3. Become : “เราเป็นอะไรก็ได้ อย่างที่เราอยากเป็นเชื่อคำพูดนี้ไหมครับ จริงอยู่ มันอาจจะไม่สมบูรณ์แบบ 100% แต่เราไปไกลได้เท่าที่เราคิด แต่คิดอย่างเดียว ไม่ช่วยให้เราเดินหน้า การใฝ่หาความรู้ ฝึกฝนให้เกิดทักษะ ลงมือทำและค่อยๆ สะสมประสบการณ์ไป จะทำให้เรามีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะผลักดันให้ตนเองประสบความสำเร็จได้

ยึดถือหลักการง่ายๆ นี้ไว้ แล้วปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ไม่ว่าคุณทำงานที่ไหน ทำงานอะไร กับองค์กรใด ก็เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?