เวลาของชีวิต

เวลาของชีวิต

หลายคนเสียเวลามากมายไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น จนทำให้ไม่มีเวลาสำหรับเรื่องสำคัญของชีวิต

ปัญหาคือตัวขโมยเวลาที่ต้องระวังให้ดี เพราะมันจะค่อยๆ คืบคลานเข้ามาในชีวิตของเรา เริ่มต้นจากนาทีกลายเป็นชั่วโมง จากชั่วโมงเป็นวัน จากวันเป็นเดือน และถ้าเผลอเพียงแป๊บเดียว เราอาจเสียเวลาของชีวิตไปหลายปีเลยทีเดียว

วันนี้มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการบริหารจัดการเวลาที่มีค่า มาฝาก

1. อย่านั่งรอเฉยๆอันที่จริง เราสามารถใช้เวลาการคอยให้มีค่าและเป็นประโยชน์ได้มากขึ้น เช่น ตอบไลน์ที่สำคัญๆ, โทรศัพท์คุยงาน, อ่านอีเมล ฯลฯ อย่าฆ่าเวลาของการรอคอยด้วยเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ เช่น หลับ, ไถ Facebook, ดู Tiktok ไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดหมาย

2. ลดเวลาการใช้ Social Media ลงกำหนดเวลาให้ชัดเจนว่าจะหยิบมือถือขึ้นมาดู Social Media ต่างๆ ของเราตอนไหน นานเท่าไร แล้วพยายามทำให้ได้ตามนั้น

3. อย่าเสียเวลาคิดถึงเรื่องที่แก้ไขไม่ได้หยุดคิดถึงอดีต อย่าใช้เวลาวนเวียนอยู่กับเรื่องที่ผ่านไปแล้ว เรียนรู้ที่จะปล่อยวางและเดินหน้าต่อไป

4. ตั้งเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจนเมื่อมีเป้าหมาย ชีวิตก็คล้ายมีหางเสือ ไม่ต้องเสียเวลาเดินสะเปะสะปะไปมาเพราะไม่แน่ใจว่ากำลังจะไปไหนหรือชีวิตต้องการอะไร

5. ลดการคิดวนเวียนเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างพร้อมก่อนเริ่มลงมือทำหลายคนหมดเวลาไปกับการใคร่ครวญและคิดทบทวนไปมา เพราะอยากให้ทุกอย่างพร้อมสรรพ จะได้ลงมือทำ เชื่อผมว่า วันที่พร้อม 100% จะไม่มีวันมาถึงแน่นอน !

ปี 2021 กำลังจะผ่านไป เป็นโอกาสอันดีในการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ ให้ไฉไลกว่าเดิม

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?