‘The Great Resignation’ เทรนด์ที่ไทยยังมองข้าม
เป็นเวลากว่า 2 ปี ที่องค์กรต่างๆ ทั่วโลกต่างต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด และเมื่อหลายออฟฟิศเริ่มให้พนักงานกลับมาทำงานมากขึ้น การสำรวจเทรนด์ระดับโลกพบพนักงาน 2 ใน 3 อาจลาออกถ้าเข้าออฟฟิศเต็มเวลา
สำหรับประเทศไทยของเรานั้นจะเป็นไปตามเทรนด์โลกหรือ ไม่ในเดือนมิถุนายน 2565 บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด ได้สำรวจลูกค้าจำนวน 189 ท่าน พบมีผู้บริหารและพนักงานเป็นจำนวนมากที่เห็นด้วยกับรูปแบบการทำงาน Work From Home แบบผ่านมา ในขณะเดียวกันก็มีผู้บริหารและพนักงานอีกเป็นจำนวนมากที่เชื่อว่าการกลับมาทำงานที่ออฟฟิศยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากพิจารณาในแง่ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน
สรุปประเด็นสำคัญผลการสำรวจเป็นดังนี้
1.องค์กรส่วนใหญ่ในประเทศไทยเริ่มให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศแล้ว โดยรูปแบบการทำงานแบบ Hybrid และการกลับสู่ออฟฟิศ 100% เป็นทางเลือกสำหรับองค์กรหลังจากนี้ การสำรวจพบ 49% ใช้รูปแบบการทำงานแบบ Hybrid และ 40% กลับเข้าสู่การทำงานที่ออฟฟิศเต็มรูปแบบ จากกรณีที่เคยมีประเด็นคุยกันว่าการทำงานแบบ Remote Work จะกลายเป็น New Normal หรือไม่ พบว่า มีองค์กรเพียง 1% ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นแบบ Remote
2.เมื่อถามถึงประสิทธิภาพในการทำงานแบบ Hybrid และ Remote เมื่อเทียบกับการกลับเข้าออฟฟิศ พบว่ามุมมองในเรื่องแตกต่างกัน 38% ของผู้ตอบแบบสำรวจมองว่าประสิทธิภาพการทำงานแบบ Hybrid และ Remote ไม่แตกต่างจากการไปทำงานที่ออฟฟิศ ในขณะที่ 32% มองว่าประสิทธิภาพดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการเงิน และ 30% มองว่าประสิทธิภาพลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการ
3.การประสานความร่วมมือระหว่างพนักงานเป็นสิ่งที่องค์กรเป็นกังวลมากที่สุดหลังจากนี้ องค์กรต่างๆ มีแผนรับมือในเรื่องโดยการ
- สื่อสารเจตจำนง (Purpose) อันเป็นเป้าหมายร่วมกันทั้งองค์กร
- ทำให้เห็นความสอดคล้องระหว่างเป้าหมายองค์กร ทีม บุคคล และการประสานระหว่างแผนก
- พัฒนาทักษะด้านการทำงานเป็นทีมให้พนักงานทุกระดับ
- สร้างประสบการณ์และแรงจูงใจในออฟฟิศที่สนับสนุนการทำงานแบบเจอตัวและประสานความร่วมมืv
- องค์กรส่วนใหญ่เตรียมความพร้อมสำหรับการกลับเข้าออฟฟิศ โดยการสร้างนโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่น และ การพัฒนาทักษะคนในเรื่องการทำงานเป็นทีม การสร้างนโยบายความยืดหยุ่นและสัมพันธ์ภาพในการทำงานประกอบด้วย
- สร้างนโยบายความยืดหยุ่นของเวลาเข้า-ออกงาน
- ลดขั้นตอนและกระบวนการทำงานที่เกินความจำเป็น โดยเฉพาะกระบวนการที่ต้องใช้กระดาษ
- หาเทคโนโลยีช่วยในการสื่อสาร การทำงาน อนุมัติ และติดตามผลลัพธ์ผ่านระบบออนไลน์
- จัดสถานที่ทำงานที่ตอบโจทย์ทั้งการทำงานคนเดียวและการทำงานเป็นทีม
- ปรับรูปแบบการจ้างงานและสวัสดิการให้มีความยืดหยุ่นผู้บริหารและพนักงานส่วนใหญ่ในประเทศไทยไม่กังวลเรื่องการลาออกระลอกใหญ่ (Great Resignation) พบว่า 51% ไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นในเมืองไทย แม้คนจะรู้ว่าทำงานที่ไหนก็ได้แต่ไม่ใช่ทุกคนในบ้านเราที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงานจากบ้าน อีกทั้งปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเป็นสิ่งที่มนุษย์ต่างโหยหาในช่วงไม่ได้เจอกันตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ประเด็นนี้ยังเป็นประเด็นที่ต้องจับตามองต่อไป ทั้งนี้ 85% ขององค์กรทำการสำรวจจะทยอยเรียกพนักงานกลับอย่างเต็มรูปแบบในช่วงครึ่งปีหลัง