ผู้นำกับวิสัยทัศน์

ผู้นำกับวิสัยทัศน์

มาเล่าต่อเรื่องผู้นำกับการสร้างวิสัยทัศน์ด้วยวิธีการง่ายๆ ผ่านการตั้งคำถามและการหาคำตอบให้กับคำถามต่อไปนี้

5. วิสัยทัศน์นั้นสร้างแรงบันดาลใจไหม (Does It Inspire?) : วิสัยทัศน์ที่ดี นอกจากชัดเจนแล้ว ต้องช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ได้อ่านและได้เห็นด้วย

6. วิสัยทัศน์นั้นทำได้จริงรึเปล่า (Is It Practical? ) : มีเส้นบางๆ แบ่งระหว่างกล้าฝันกับเพ้อฝันความฝันที่ดีต้องฝันไกลแต่ไปถึงได้ ส่วนเพ้อฝันนั้นแค่คิดฟุ้งๆ ออกแนวเพ้อเจ้อ แต่เป็นไปไม่ได้ในโลกแห่งความจริง

7. ขายฝันให้คนอื่นได้ไหม (Can You Sell It?) : เราเองรู้สึกตื่นเต้นกับวิสัยทัศน์หรือความฝันที่มี ยังไม่เพียงพอ ต้องสามารถขายฝันนั้นให้คนอื่นซื้อด้วย เพราะการไปให้ถึงฝันได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากผู้เกี่ยวข้องทุกคน

8. เราจะรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอย่างไร (How Should You Face Resistance? ) : การนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติ ย่อมต้องมีปัญหา อุปสรรค และแรงต้านบ้างไม่มากก็น้อย เป็นธรรมดา การเตรียมการรับมือและวางแผนแก้ไขไว้ล่วงหน้า เป็นสิ่งจำเป็น

9. สายไปไหมหากจะเปลี่ยนความฝัน (Is It Too Late? ) : หากลองเดินตามฝันแรกไปแล้ว แต่ดูเหมือนไม่เวิร์ค ก็อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนความฝัน ไม่มีคำว่าสายเกินไป เมื่อโลกเปลี่ยน เราก็ต้องปรับ

10. พร้อมหรือยังที่จะลงมือทำ (Are You Ready? ) : เป็นคำถามสุดท้ายแต่สำคัญที่สุด ความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงเพียงอย่างเดียว ยังไม่พอที่จะทำความฝันดีๆ ให้เกิดขึ้นจริงได้ การลงมือทำเท่านั้น จะก่อให้เกิดลัพธ์ที่ต้องการ

ผมขอเพิ่มเติมด้วยการยกตัวอย่างวิสัยทัศน์ดีๆ ให้ดูสัก 2-3 ตัวอย่าง

Apple : เราจะเป็นเจ้าของเทคโนโลยีแนวหน้าและจะสร้างนวัตกรรมใหม่ที่ยอดเยี่ยมอยู่เสมอ

Netflix : เราจะเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ดีที่สุดเพื่อส่งมอบความบันเทิงให้กับคนทั่วโลก

Tesla : เราจะเป็นบริษัทรถยนต์ที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในศตวรรษที่ 21 เพราะเราจะเปลี่ยนโลกเป็นสังคมแห่งรถยนต์ไฟฟ้า

อ่านแล้วรู้สึกฮึกเหิมไหมครับ 😉

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?