ผู้นำกับวิสัยทัศน์

ผู้นำกับวิสัยทัศน์

เมื่อวันก่อนได้อ่านหนังสือ The Vision Driven Leader เขียนโดย Micheal Hyatt ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผู้นำที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์ยาวนาน

Micheal Hyatt บอกว่าผู้นำควรมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าจะนำพาทีมและองค์กรไปทางไหน เพราะหากขาดสิ่งนี้ไป ทีมจะหลงทาง วิ่งวนเป็นวงกลม เหมือนไก่ตาแตก

การเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ไม่ใช่พรสวรรค์ แต่เป็นความรู้ที่สามารถแสวงหาและฝึกฝนให้เกิดขึ้นได้

วิธีการง่ายๆ ให้เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามและหาคำตอบให้กับคำถามต่อไปนี้

1. เราเป็นผู้นำหรือเป็นผู้จัดการ (Are You a Leader or a Manager? ) : เพราะ 2 หน้าที่นี้มีความแตกต่างกัน ผู้นำเปรียบเสมือนหัวทำหน้าที่คิด ส่วนผู้จัดการเปรียบเสมือนตัวทำหน้าที่ลงมือทำตามที่คิด

2. วิสัยทัศน์ช่วยสร้างความแตกต่างได้อย่างไร (What Difference Does Vision Make?) : ผู้นำต้องหาคำตอบให้ได้ว่าวิสัยทัศน์จะนำพาทีมไปในทิศทางใด วิสัยทัศน์จะช่วยให้เราแตกต่างจากคนอื่นตรงไหน

3. เราต้องการอะไร (What Do You Want?) : ผู้นำต้องรู้ว่าความฝันของตัวเองคืออะไร ตั้งคำถามกับตัวเองว่า ต้องการเห็นอนาคตของทีมงาน, องค์กร, สินค้า, บริการ เป็นอย่างไร เคล็ดลับที่สำคัญสำหรับคำถามนี้คือ ทำใจให้กล้าๆ แล้วฝันให้ไกลๆ

4. วิสัยทัศน์หรือความฝันนั้น ชัดเจนไหม (Is It Clear?) : เขียนหรือวาดภาพความฝันออกมาให้ชัดเจน จากนั้นลองเล่าความฝันนี้ให้คนสัก 4-5 คนฟังเพื่อเช็คว่าความฝันนั้นชัดเจนไหม ?” 

พรุ่งนี้มาเล่าให้ฟังต่อครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks  สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?