ศิลปะแห่งการช่างหัวมัน

ศิลปะแห่งการช่างหัวมัน

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีโอกาสอ่านหนังสือชื่อ The subtle art of not giving a fuck เขียนโดย Mark Manson 

ทำให้คิดได้ว่า เราไม่ต้องเอาทุกเรื่องมาเป็นปัญหาก็ได้ ไม่งั้นคงเสียสติหรือเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตก !

เพราะทุกวันนี้ โลกเต็มไปด้วยการแข่งขันที่รุนแรงและรวดเร็ว ปัญหาต่างๆ มากมายรุมเร้าเข้ามาในชีวิต อะไรที่เคยสุขสบายก็อาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

วันนี้ขอนำข้อคิดดีๆ จากหนังสือมาฝากทุกคน

1. ช่างหัวมัน เพราะโลกในปัจจุบันบางอย่างก็ไม่ใช่ความจริง : เราอาจเห็นว่าคนรอบตัวมีชีวิตที่ดี อวดการไปเที่ยว อวดเรื่องบ้านใหม่ อวดเรื่องรายได้ดี อวดว่าสร้างธุรกิจ 100 ล้านได้สำเร็จ เป็นต้น ผ่านโลกโซเชียลมีเดียบนอินเตอร์เน็ตทุกวัน จนรู้สึกกดดันตัวเองว่าอยากรู้สึกพิเศษเหมือนคนเหล่านั้นบ้าง เพราะฉะนั้นจงเรียนรู้ที่จะอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริง เดินไปในจังหวะของตัวเอง ช่างหัวมันกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว อย่าเอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่นให้ทุกข์ใจ

2. ช่างหัวมัน เพราะสิ่งที่เราเลือกทุกอย่างล้วนมีผลลัพธ์ตามมาทั้งนั้น : เพราะชีวิตคือการเลือกทางเดินอยู่ตลอดเวลา เราควรตั้งคำถามกับตัวเองว่าจะทนอยู่กับเรื่องที่แย่ที่สุดได้แค่ไหน แทนที่จะถามว่าอะไรจะทำให้เรามีความสุขมากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากชอบเดินทางไปเที่ยวชมจุดสวยๆ แนวอันซีน (Unseen) ให้ถามตัวเองว่าจะอดทนกับการเดินทางที่ยากลำบากและยาวนานได้ไหม เพื่อจะได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้แต่เนิ่นๆ

3. เลือกเรื่องที่จะช่างหัวมันและไม่ช่างหัวมันให้สมดุลกัน : หากเลือกที่จะใส่ใจทุกเรื่องคงเป็นบ้า แต่หากไม่สนใจอะไรเลยสักเรื่องก็คงพัง หนังสือบอกว่าควรเลือกที่จะใส่ใจเรื่องที่สามารถแก้ได้ด้วยตัวเองก่อนโดยไม่ต้องหวังพึ่งคนอื่น เมื่อทำทุกอย่างสุดความสามารถเเล้ว ที่เหลือก็ปล่อยมันไปช่างหัวมัน !

4. อย่าเครียดให้มาก วันหนึ่งเราก็จากโลกนี้ไปอยู่ดี : เมื่อเจออะไรที่มันหนักหนาสาหัสจนเกินกำลังจะทนไหว ให้ย้อนกลับมาเจริญสติว่าทุกอย่างมีตั้งอยู่และดับไป ทุกอย่างมีจุดสิ้นสุดของมันเสมอไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ทุกอย่างในชีวิตล้วนเป็นเรื่องชั่วคราวช่างหัวมัน !

ลองดูนะครับ บางทีการช่างหัวมันในบางเรื่องก็อาจทำให้ชีวิตของเราดีกว่าเดิมได้

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?