7 ทิศทางขับเคลื่อนองค์กรในโลกอนาคต (จบ)

7 ทิศทางขับเคลื่อนองค์กรในโลกอนาคต (จบ)

มาคุยกันต่ออีก 4 ทิศทางที่เหลือสำหรับการขับเคลื่อนองค์กรในโลกอนาคต

4. การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้พนักงาน (Employee Experience) : จากนี้ไป พนักงานรุ่นใหม่ๆ ไม่ได้ทำงานเพราะเงินเพียงอย่างเดียวแล้ว (แม้เงินจะยังคงเป็นสิ่งสำคัญ) พวกเขามองหาประสบการณ์ดีๆ ในการทำงาน อยากรู้สึกว่างานมีคุณค่า มีอิสระในการทำงาน และทีมความร่วมไม้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้เป้าหมายทั้งส่วนตัวและองค์กรบรรลุผลไปพร้อมๆ กัน

5. กลยุทธ์เรื่องคนมีความสำคัญ เพราะธุรกิจยังต้องขับเคลื่อนด้วยคน (People) : จากผลสำรวจพบว่าผู้นำกว่า 60% มองว่าคนเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ การสรรหา พัฒนาและรักษาคนเก่งคนดีไว้กับองค์กร เป็นความสำคัญลำดับต้นๆ ที่ต้องใส่ใจ

6. การนำข้อมูลเกี่ยวกับคนในองค์กรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการตัดสินใจ (People Analytic) : ผลการสำรวจพบว่า องค์กรที่จะประสบความสำเร็จในโลกอนาคต ต้องสามารถใช้ข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ภายในองค์กร โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร มาใช้ประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

7. การบริหารความหลากหลายให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Diversity and Inclusion) : ผลการสำรวจพบว่าผู้นำขององค์กรส่วนใหญ่ คิดว่าองค์กรของตนเอง สามารถบริหารจัดการความแตกต่างหลากหลายได้ดี แต่จากการสัมภาษณ์เชิงลึกกลับพบว่าส่วนใหญ่ทำได้แค่ระดับ 1 – 2 จากโมเดล 4 ระดับในการบริหารความหลากหลาย โดยพบว่าเรื่องที่ยังทำได้ไม่ค่อยดีคือ การบริหารความหลากหลายในการทำงานระหว่างเจนเนอร์เรชั่น การจัดการกับการล่วงละเมิด (Harrassment) ต่างๆ เช่น การใช้คำพูด หรือการใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น

โดยสรุปแล้ว คนกับเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการเติบโต องค์กรต้องส่งเสริมให้พนักงานทุกคนพัฒนาความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Power Skills) และพัฒนาภาวะผู้นำ (Leadership) ให้เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งต้องส่งเสริมให้มีการนำข้อมูลมาใช้ในการดำเนินธุรกิจและตัดสินใจอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?