เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก

เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าทุกวันนี้เทคโนโลยี เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าจะไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่นอน

ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ผมมีโอกาสติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวว่าอะไรจะรุ่งและอะไรจะร่วงในอนาคตข้างหน้า

วันนี้อยากมาแบ่งปัน 8 เทคโนโลยีที่จะหนุนประเทศไทยให้เติบโตต่อไป

1. Cloud Computing – การใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาดูแลระบบและบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ จากที่ไหนและเมื่อไรก็ได้ 

2. Fintech – การผสมผสานระหว่าง Finance และ Technology เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเงินและการลงทุน

3. Additive Manufacturing – เทคโนโลยีการผลิตชิ้นงาน 3 มิติ ผ่านเครื่องพิมพ์ 3D  ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้กับวัสดุได้หลากหลาย ทำให้ผู้ใช้มีทางเลือกมากขึ้น ต่อไปหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกนี้ อาจสร้างขึ้นได้ง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

4. Artificial Intelligence – ปัญญาประดิษฐ์ถูกพัฒนาให้มีความฉลาด สามารถคิด วิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ความสามารถหลายอย่างล้ำหน้าเกินความสามารถของมนุษย์ไปแล้ว

5. Mobile Internet – การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งในเรื่องส่วนตัวและการทำงานได้เป็นอย่างดี

6. Advanced Robotics – หุ่นยนต์และอุปกรณ์อิเลคทรอนิคต่างๆ ที่สามารถทำงานได้อย่างคล่องแคล่ว นอกจากมีประสิทธิภาพสูงและมีความแม่นยำมากขึ้นแล้ว ยังสามารถทำงานที่มีความเปราะบางและละเอียดอ่อนอย่างเช่นการผ่าตัดหัวใจ หรือสมองได้ดีกว่าฝีมือมนุษย์ด้วยซ้ำ

7. Internet of Things – อินเตอร์เน็ตจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตของมนุษย์ ตั้งแต่ตื่นจนหลับ ตั้งแต่เกิดจนตาย

8. Big Data – เครื่องมือที่ช่วยให้สามารถใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำข้อมูลจำนวนมากมายมหาศาลจากทุกแหล่ง มาวิเคราะห์ หารูปแบบความสัมพันธ์ และคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแม่นยำ

เมื่อโลกเปลี่ยน เราก็ต้องปรับ !

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?