4 ขั้นตอนการเติบโตของการทำงานเป็นทีม

4 ขั้นตอนการเติบโตของการทำงานเป็นทีม

บรู๊ซ ทักแมน (Bruce Tuckman) นักจิตวิทยาชาวอเมริกันได้ทำการศึกษาเรื่องพัฒนาการของความเป็นทีม และสรุปออกมาเป็น Tuckman’s Stage of Group Development ที่น่าสนใจมาก ประกอบด้วยการพัฒนา 4 ระดับ

 1. Forming – เป็นช่วงเริ่มต้นของการเป็นทีมและเป็นที่มาของคำว่าฟอร์มทีมที่คุ้นหูพวกเราหลายคน ในช่วงแรกๆ ของการรวมตัวกัน ทุกคนต่างสงวนท่าที ต่างคนต่างหันด้านดีเข้าหากัน ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง ต่างเกรงอกเกรงใจซึ่งกันและกัน ความเป็นตัวตนที่แท้จริงยังไม่ปรากฏให้เห็นชัดเจนนัก

 2. Storming – เมื่อเวลาผ่านไป ความเป็นตัวตนของแต่ละคนจะปรากฎให้เห็นเด่นชัดขึ้น ความขัดแย้งมีมากขึ้น การแบ่งก๊กแบ่งเหล่า แบ่งเขาแบ่งเรากลายเป็นเรื่องปกติ ถ้าทีมจะล่มสลายก็มักเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ แต่ถ้าสามารถก้าวข้ามความขัดแย้งนี้ไปได้ ทีมจะเติบโตไปสู่ขั้นต่อไป

 3. Norming – ขั้นตอนนี้ เมื่อต่างคนต่างมีประสบการณ์ขัดแย้งกัน มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ประเด็นและตัวบุคคล ก็จะเกิดการปรับตัวและยอมรับกันและกันมากขึ้น อาจไม่ถึงกับชอบแต่พอรับกันได้ ปัญหาความขัดแย้งมีให้เห็นน้อยลง คำพูดทำนองว่าเขาก็เป็นของเขาอย่างนั้น อย่าไปถือสาอะไรเลยมีให้ได้ยินบ่อยขึ้น

 4. Performing – เมื่อทีมสามารถปรับตัวและรับกันได้มากขึ้น การทำงานร่วมกันก็มีให้เห็นมากขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานก็เพิ่มสูงขึ้น ผลงานของทีมก็ดีขึ้น

ทักแมนอธิบายต่อว่า เมื่อทีมเติบโตมาถึงขั้น PerformIng แล้ว ก็อาจกลับไปสู่ขั้น Forming, Storming หรือ Norming ได้อีก เพราะพัฒนาการของทีมเป็นพลวัต (Dynamic) คือไม่หยุดนิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

โมเดลของทักแทน ช่วยให้เราเข้าใจได้ว่า ความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติเมื่อมีคนมาอยู่รวมกัน ทันทีที่เห็นความขัดแย้งเกิดขึ้นในทีม ย่อมเป็นสิ่งบ่งชี้ได้ว่าทีมกำลังเติบโต วิธีการแก้ปัญหาไม่ใช่การกดความขัดแย้งไว้ แต่ต้องบริหารความขัดแย้งไม่ให้ลุกลามจนควบคุมไม่ได้ กลายเป็นวิกฤต

หากบริหารความขัดแย้งได้ดี ทีมจะเติบโตต่อไป แต่ถ้าบริหารไม่ดี ความเป็นทีมก็จะล่มสลาย ไม่สามารถก้าวข้าม Storming Zone ไปได้

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?