'ความสำเร็จ' ในวันที่ผู้นำไม่อยู่

ตลอด 15 ปี Bob Iger ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการบันเทิง เกี่ยวกับสมองอันเฉียบแหลมในการบริหารและวิสัยทัศน์ของเขาซึ่งย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เขาให้ความสำคัญกับอนาคต 3 เรื่องใหญ่คือ 1) การสร้างแบรนด์ผ่านคุณภาพของคอนเทนต์คุณภาพ 2) การนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มโอกาสในการสร้างคอนเทนต์คุณภาพและเพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นผ่านช่องทางที่หลากหลายขึ้น 3)การเป็นบริษัท Global ที่แท้จริง ซึ่งตลอด 15 ปี เขาสามารถสื่อสารวิสัยทัศน์ทั้ง 3 ผ่านการลงมือทำให้สำเร็จจริง ด้วยการสร้างความยิ่งใหญ่ระดับโลกให้ Disney ​กับการเข้าซื้อกิจการแบรนด์ต่างๆ เช่น Pixar, Marvel, Lucasfilm และ 21st Century Fox

 หลังจาก Bob Iger ลาออกจากตำแหน่ง  Bob Chapek ได้เข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งสถานการณ์ค่อนข้างลำบาก เริ่มต้นด้วยความวุ่นวายจากโรคระบาด ทำให้เขาต้องปิดสวนสนุกชื่อดังระดับโลกของบริษัท ถอนภาพยนตร์บล็อคบัสเตอร์ออกจากมัลติเพล็กซ์ และปิดกิจการอื่น ๆ หนักที่สุดคือ หุ้นของ Walt Disney Co. ลดลง 40% ในปี 2022  Disney ได้ประกาศผลกำไรและรายได้ที่ต่ำกว่าที่คาดไว้สำหรับไตรมาสที่สี่ ของปี 2022 ส่งผลให้หุ้นร่วงลง แผนกสตรีมมิ่ง (ซึ่งรวมถึง Disney+) รายงานผลขาดทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว คณะกรรมการของ Walt Disney Company ได้ปลด Bob Chapek หลังนั่งดำรงตำแหน่ง CEO มาเป็นเวลา 2 ปี และแทนที่ด้วย CEO คนเก่า Bob Iger  

 Bob Iger ในวัย 71 ปี กลับมาบริหารอีกครั้ง ซึ่งการสื่อสารของเขาใน Townhall ครั้งแรกในเดือนมกราคมที่ผ่านมาเขาพูดถึง Priority ใหม่ที่ชัดเจนเพียง 3 เรื่อง คือ 1) หยุดจ้างงานทั้งหมด เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 2) ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ที่ทำให้การตัดสินใจกลับมาอยู่ในมือของทีม Creative ของ Disney 3) มุ่งเน้นไปที่การทำให้ธุรกิจสตรีมมิ่งให้มีกำไร และจะทำให้ Disney+ กำไรภายในในปี 2024

แฟนคลับ Disney และ Bob Iger คงต้องจับตาดูต่อไปว่าการกลับมาของพ่อทัพ Disney ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร แน่นอนที่สุดเขาคงไม่ได้ตั้งเป้าจะมานั่งบริหาร Disney ต่อไปอีก 15 ปี มากกว่าการกลับมาพลิกธุรกิจของ Disney ในครั้งนี้ คือ การกลับมาแก้ความล้มเหลวในอดีตของเขาในเรื่องผู้สืบทอดตำแหน่งสิ่งที่น่าจับตามองคือ ครั้งนี้เขาจะส่งไม้ต่ออย่างไรให้ยั่งยืน

การศึกษาเรื่องผู้นำองค์กรที่ส่งต่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน (Torch Bearer) พบคุณลักษณะ 3 ประการ

  1. มองการณ์ไกล วิเคราะห์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยความเข้าใจอดีตอย่างถ่องแท้ รู้จริงในเรื่องที่เกิดขึ้นปัจจุบัน ตัดสินใจอนาคตโดยผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลจากส่วนต่าง ๆ
  2. สร้างวัฒนธรรม ที่ส่งเสริมความสำเร็จแห่งอนาคตและส่งเสริมคุณค่าเหล่านี้ทั่วทั้งองค์กร
  3. บ่มเพาะผู้นำรุ่นถัดไป อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

เพราะความสำเร็จของผู้นำที่แท้จริง คือความสำเร็จที่ยังคงเกิดขึ้นแม้ในวันที่ผู้นำคนนั้นไม่อยู่แล้วก็ตาม

 

Ready to start your Leadership Journey?