สูตรลับความสำเร็จ

หากจะพูดถึงสูตรสำเร็จของการทำงาน หรือการบริหารคนจริง ๆ คงไม่มีใครตอบได้ว่าคืออะไร แต่สูตรที่นำมาเป็นไกด์ เป็นต้นแบบในการทำงาน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ได้นั้นมีมากมาย แล้วแต่ใครจะหยิบจับขึ้นมาใช้

 

มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับวงการทหารว่ามีองค์ความรู้ที่น่าสนใจ ที่สำคัญคือสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับภาคเอกชนและที่สุดยอดกว่านั้นคือสามารถนำมาใช้ในชีวิตปนะจำวันได้ด้วย

 

เมื่อปี 1989 พันเอก อาร์เธอร์ ลิคเก้ (Col.Arthur Lykke) นายทหารของกองทัพบกสหรัฐ ได้เขียนบทความชิ้นหนึ่งลงในวารสาร Military Review … บทความชิ้นนั้นได้รับการกล่าวขานถึงเป็นอย่างมาก และแนวคิดที่ลิคเก้นำเสนอ กลายมาเป็นโมเดลในการกำหนดยุทธศาสตร์ที่สอนกันในโรงเรียนการสงครามของกองทัพบกสหรัฐอเมริกา (US Army War College) ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วโลก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาภายใต้ชื่อ Lykke’s Formula

 

ลิคเก้ อธิบายว่า …  Strategy = Ends + Ways + Means

 

แปลความหมายได้ว่า ยุทธศาสตร์ = เป้าหมายที่ต้องการบรรลุ (Ends – Objectives toward which one strives) บวกกับ วิธีการ/แนวทาง/สิ่งที่ต้องดำเนินการ (Ways – Courses of Action) บวกกับ เครื่องไม้เครื่องมือ/อุปกรณ์/ทรัพยากรที่จำเป็น (Instruments by which some ends can be achieved)

 

ยกตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรมแบบง่ายๆ เช่น

 

ยุทธศาสตร์ของการมีสุขภาพดี =

Ends: ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกิน “ความสูงเป็นเซนติเมตร – 105”

Ways: ทานอาหารคลีนทุกมื้อ, ออกกำลังกาย 30 นาทีอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์, เดินวันละอย่างน้อย 10,000 ก้าว

Means: แหล่งอาหารคลีน ชุดออกกำลังกาย อุปกรณ์วัดจำนวนก้าวที่เดิน

 

หรือยกอีกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น

 

ยุทธศาสตร์ของการทำยอดขายให้สูงขึ้น =

Ends: ยอดขายเติบโต 20%

Ways: เจาะตลาดใหม่, นำเสนอสินค้าใหม่, ขยายกำลังการผลิต

Means: ทีมงานขายที่มีความรู้ความสามารถ ทีมวิจัยและพัฒนาสินค้า เงินลงทุน เทคโนโลยีในการผลิต

 

เนื่องจากสูตรของลิคเก้ สั้น กระชับ เข้าใจง่าย ครอบคลุมปัจจัยต่าง ๆ อย่างครบถ้วน และมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในแวดวงทหารทั่วโลก จึงได้รับการยกย่องให้เทียบเท่ากับสูตรของไอสไตน์ที่โด่งดัง (E=MC2) เลยทีเดียว

Ready to start your Leadership Journey?