ผมเป็นคนชื่นชอบการเล่าเรื่องมาตั้งแต่สมัยเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ

นางงามกองขยะ

ผมเป็นคนชื่นชอบการเล่าเรื่องมาตั้งแต่สมัยเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ

ตอนนั้นเป็นเด็กเฝ้าห้องฝึกอบรม บริษัทจ้างวิทยากรมาสอนผู้บริหาร ผมมีหน้าที่หลักๆ 3 อย่างคือ ดูแลวิทยากร ดูแลผู้เข้าอบรม และแจกแบบประเมินผลตอนจบคลาส เพื่อวัด Rating ของวิทยากร

ตลอดระยะเวลาทำงาน 2 ปีกว่าๆ ได้นั่งดูนั่งฟังวิทยากรมากกว่า 300 คน … พบว่าวิทยากรท่านไหนสอนแต่เนื้อหาและวิชาการ Rating ไม่ค่อยดี แต่ถ้ามีเรื่องมาเล่า มีประสบการณ์มาแชร์ คะแนนดีทุกคน !

ณ เวลานั้น ไม่รู้หรอกว่า นั่นคือ “ทักษะการเล่าเรื่อง”

———————-

ผมพยายามศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและพบว่า “การเล่าเรื่อง” สอนได้ และสอนกันมาตั้ง 2 พันกว่าปีแล้ว

ครูสอนการเล่าเรื่องคนแรกของโลกคือ อริสโตเติ้ล นักปราชญ์ชาวกรีก

อริสโตเติ้ลบอกว่าเรื่องเล่าที่น่าติดตาม ต้องมีโครงสร้าง (Plot) ตามนี้

 เริ่มต้นด้วยความระทม (Suffer)

 ตามด้วยความรันทด (Struggle)

 แล้วมีจุดเปลี่ยน (Turn)

 จบลงด้วยความสำเร็จ (Happy Ending)

ลองดูหนังดูละครหรือเรื่องราวประทับใจต่างๆ ซิ 8 ใน 10 เรื่อง Plot นี้ทั้งนั้น เช่น บ้านทรายทอง แก้วหน้าม้า ปลาบู่ทอง ซินเดอร์เรล่า เจ้าชายกบ สโนไวท์ ฯลฯ

———————-

นาทีนี้ ทุกคนต้องรู้จักน้องแอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe คนล่าสุดของประเทศไทย เรื่องราวของเธอเป็นที่สนใจและถูกพูดถึงกันมากมายในเกือบทุก Social Media

แอนน่าเกิดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2541 คุณพ่อเป็นคนเก็บขยะ ส่วนคุณแม่เป็นคนกวาดขยะ ชีวิตเติบโตมาจากกองขยะ ของเล่นที่มีค่าสำหรับเธอคือของเล่นที่ไร้ค่าซึ่งเก็บมาจากกองขยะ (Suffer)

ด้วยฐานะครอบครัวที่ยากจน เธอจึงไม่มีโอกาสได้ใช้ชีวิตสนุกสนานเที่ยวเล่นเหมือนเด็กบ้านอื่นๆ ทริปท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของเธอคือการได้นั่งรถเก็บขยะไปกับคุณพ่อ และแล้วโชคชะตาก็ตามมาเล่นตลก เมื่อคุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจแยกทางกัน (Struggle)

คุณพ่อนำเธอไปฝากคุณทวดซึ่งบวชเป็นชี ช่วยเลี้ยงดูและให้การอบรมสั่งสอน เธอเติบโตจากข้าวก้นบาตรพระและยึดคำสอนพุทธศาสนามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต (Turn)

ครอบครัวให้ความสำคัญกับการศึกษา คุณพ่อคุณแม่ทำงานหนักเพื่อให้เธอได้มีโอกาสเรียนหนังสือ จนจบปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทองจากรัวมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ และเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 กค) เธอได้รับการคัดเลือกให้เป็น Miss Universe คนที่ 23 ของประเทศไทย (Happy Ending)

คงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเรื่องราวของ “แอนนา” จึงสร้างความประทับและกลายเป็นกระแส Talk of the Town ได้มากมายขนาดนี้ … อริสโตเติ้ล อธิบายไว้แล้วเมื่อ 2 พันกว่าปีก่อนครับ 😉

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?