การอบรมสัมมนา - นาทีนี้ ควร ซื้อ หรือ ทำเอง?
การอบรมสัมมนา – นาทีนี้ ควร ซื้อ หรือ ทำเอง ?
เมื่อวิกฤตมา งบประมาณด้านการพัฒนา ก็อาจถูกตัดทอนลงบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา
แฟนคลับที่ทำงานด้าน HR หลายคน แวะเวียนมาปรึกษาว่า จะมีเกณฑ์ในการพิจารณาอย่างไรว่า เรื่องไหนควร ”ซื้อ” (บริการด้านการจัดอบรมพัฒนาจากผู้ให้บริการภายนอก) และเมื่อไรที่จะ “สร้าง” (หลักสูตรและวิทยากรภายในให้มาสอนกันเอง เพื่อประหยัดงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด)
ผมขอแนะนำเกณฑ์ในการพิจารณา 4 อย่าง หากองค์กรของท่านมีครบทุกข้อ เรื่องนั้นๆ ก็ควรทำเองด้วยบุคลากรภายใน แต่ถ้าขาดข้อใดข้อหนึ่ง ก็ต้องหามาเสริมหรือเพิ่มเติมให้ครบถ้วน หรือไม่ก็คงต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายตังค์ จ้างผู้ให้บริการจากภายนอกเข้ามา
1. Content Expertise – หัวข้อเรื่องนั้นๆ มีคนรู้จริงในองค์กรหรือไม่ ถ้ามี การสร้างเนื้อหาหรือหลักสูตรขึ้นมาเอง ก็ง่ายหน่อย
2. Design Expertise – ในองค์กรมีคนที่มีความรู้ในเรื่องการออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ (Curriculum Design) หรือมีใครที่มีประสบการณ์ผ่านการอบรมมาเยอะๆ หรือเคยเป็นวิทยากรมาสัก 3-4 ปีบ้างไหม ถ้ามี คนเหล่านี้ อาจช่วยนำเนื้อหามาออกแบบเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ให้ท่านได้
3. Delivery Expertise – ในองค์กร มีคนที่มีทักษะในการสื่อสารและถ่ายทอด ผู้ซึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นวิทยากรภายใน ได้หรือไม่ วิทยากรที่ดี ไม่ใช่แค่คนพูดเก่งเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีทักษะในการถามและฟังประกอบกันด้วย
4. Capability – และปัจจัยสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้ปัจจัยอื่นๆ ก่อนหน้านี้เลย คือ คนที่มีคุณสมบ้ติครบทั้ง 3 ข้อข้างต้น มีเวลาเพียงพอที่จะช่วยทำหน้าที่นี้ได้หรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ คนทำงานทุกคน ก็ล้วนมีงานที่ต้องรับผิดชอบหรือได้รับมอบหมาย เต็มมืออยู่แล้ว
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดีๆ