อาถรรพ์ 7 ปี

งานวิจัยหลายชิ้นระดับโลกสนับสนุนว่า คนเรามักเลิกกันตอนปีที่ 7  ซึ่งพบสถิติคู่แต่งงานหย่ากันในปีที่ 7 ถึง 50%

สำหรับดิฉันเองเดือนกุมภาพันธ์นี้ นอกจากจะมีความพิเศษตรงที่เป็นเดือนแห่งความรักแล้ว ยังถือเป็นเดือนที่มีความสำคัญสำหรับชีวิตการทำงาน เพราะเป็นเดือนที่เริ่มงานที่ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันครบรอบการทำงานปีที่ 7!

สำหรับคนที่กำลังจะครบรอบ 7 ปี ทั้งชีวิตรักหรือชีวิตงาน ก็อย่าเพิ่งถอดใจกันนะคะ เพราะยังมีอีกตั้ง 50% เลยที่รอด

เคล็ดไม่ลับ 3 ข้อพิชิตอาถรรพ์ 7 ปี 

  1. หมั่นมองหาข้อดี เป็นธรรมดาตอนเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ เรามักจะเห็นแต่ด้านดี พอโปรเริ่มหมด เราก็เริ่มเห็นข้อไม่ดีของอีกฝ่าย เวลาผ่านไปนานขึ้น ความคิดก็โตขึ้น ประสบการณ์มากขึ้น ออปชั่นในชีวิตก็เยอะขึ้น จนรู้สึกว่าทำไมต้องมาทนอะไรกับที่นี่ ณ จุดนี้ อยากให้ลองกลับมานึกดูว่าข้อเสียต่าง ๆ ที่เราเห็นนั้น มันยังมีข้อดีอะไรบ้างที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราตัดสินใจมาทำงานที่นี่ และคุณสมบัติเหล่านี้มันยังทำให้เรารักยังบริษัทนี้อยู่หรือเปล่า
  2. หากิจกรรมสนุก ๆ ทำร่วมกันกับเพื่อนร่วมงาน ตามทฤษฎีของนักเศรษฐศาสตร์ เราจะโตขึ้นและความคิดเปลี่ยนไปทุก ๆ 7 ปี ยิ่งโตขึ้น ประสบการณ์ที่มากขึ้น จำนวนงานที่มากขึ้น ความรับผิดชอบที่มากขึ้น ยิ่งทำให้สมองฝั่งเหตุผลต้องทำงานมากขึ้น พอสมองฝั่งตรรกะมันถูกใช้จนเยอะ ความล้า ความเครียด ความกังวลมันก็ตามมา ยิ่งงานเยอะขึ้น ปัญหามันก็ยิ่งเยอะตาม ในขณะที่ความสนุกมันกลับหายไป จนรู้สึกว่าที่นี่อาจไม่ใช่สถานที่ ๆ น่าอยู่อีกต่อไป ช้าก่อนค่ะ ลองหากิจกรรมทำกับเพื่อนร่วมงานเหมือนตอนสมัยมาเริ่มงานแรก ๆ หลังเลิกงานชวนเพื่อน ๆ ไปหาร้านหมูกระทะ ดื่มเบียร์เย็น ๆ ยิ่งถ้าตอนนี้หากต้องทำงานที่บ้าน ลองยกโทรศัพท์ชวนเพื่อนออกมาปาร์ตี้ให้มันหายเครียด ดีกว่านั่งยาว ๆ หน้าคอมแล้วบ่นขิง บ่นข่าไปเรื่อยนะคะ
  3. มองไปที่อนาคต อาถรรพ์เลข 7 ส่วนใหญ่เกิดจากความอิ่มตัว ชิน เบื่อ ไม่อะไรน่าค้นหา ชีวิตเริ่มต้องการอะไรใหม่ ๆ คุณเองก็เริ่มมองคนอื่น ยิ่งประสบการณ์คุณเยอะขึ้น ก็มีที่อื่นมาคอยจีบอยากได้คุณไปทำงานด้วย ช่วงเวลาแบบนี้ทำให้คุณเปิดใจรับไว้ไปซะทุกที่ เบรกตัวเองนิดนึง กลับไปจับเข่าคุย ขอคำปรึกษาหัวหน้าว่าอนาคตของคุณกับที่นี่จะเป็นอย่างไร คุณเองก็ลองเปิดใจรับฟังเหตุผลของเขาด้วยถ้ายังเห็นตัวเองเติบโตเรียนรู้กับบริษัทนี้อยู่

ทุกสถานที่ทำงานมีทั้งสุขและทุกข์ในเวลาเดียวกัน มีเพื่อนๆ หลายคนถามว่า ทำไมทำงานแต่ละที่นานจัง คำตอบง่ายๆ คือ อยู่ที่ไหน อยู่กับใคร แล้วเรายังหาข้อดีของที่นั่นได้ ยังคงมีความสุข ยังมีคุณค่า ได้ทำในสิ่งที่เรารัก แม้จะมีคนมาจีบไปโน่นไปนี่ ใครจะอยากจากมันไป

จะเอาชนะอาถรรพ์ได้หรือไม่ สุดท้ายเราเป็นคนเลือกเองเสมอ แม้สุดท้ายมันเกินจะยื้อ ก็ขอให้เก็บความทรงจำที่ดีว่าที่แห่งนี้ก็เป็นจิ๊กซอร์สำคัญที่ทำให้คุณเรียนรู้และเติบโตและเป็นคุณในเวอร์ชั่นที่ดีในวันนี้

Ready to start your Leadership Journey?