Royal Selangor

ก่อตั้งในปี 1885 โดยคุณ Yong Koon ผู้เดินทางจากประเทศจีนมาตั้งรกรากในมาเลเซีย

139 ปีผ่านไป แบรนด์ Royal Selangor ก็ยังอยู่ แถมกระจายความสำเร็จไปกว่า 20 ประเทศทั่วโลก หลายท่านอาจเคยผ่านตาบ้าง ในห้างใหญ่ๆ เช่น Harrods, David Jones และ Mitsukoshi

เขาทำได้อย่างไร?

ก่อนอื่น เขาทำอะไร? ก่อนจะมีโอกาสได้ไปพูดคุยกับ Dato’ Yong Yoon Li ผู้นำรุ่นที่สี่ของตระกูล สารภาพว่าผมก็ไม่รู้จักเหมือนกันว่า Royal Selangor ขายอะไร

คุณเอ็มดีเล่าว่า สินค้าหลักซึ่งผลิตกันมากว่าร้อยปีคือ Pewter ซึ่งเป็นโลหะผสมที่มีดีบุกประมาณ 92% นำมาขึ้นรูปเป็นสิ่งของได้มากมาย ตั้งแต่หม้อชา ถ้วยเครื่องดื่ม โภบรรจุภัณฑ์ กระทั่งถ้วยรางวัลมากมายที่อยู่ตามตู้โชว์ต่างๆ

บนความทันสมัย ดาโตะลีบอกว่า “เรามีตัวสะสมของ Star Wars, Marvels, and Harry Potters ที่ทำมาจาก Pewter ด้วย”

คุยกันสักพัก ก็มาถึงคำถามสำคัญ How did Royal Selangor navigate the changes to sustain its business success?” บริษัทนี้อยู่มาได้อย่างไรกว่าศตวรรษ แถมยังเจริญรุ่งเรืองดี ในขณะที่ยักษ์ใหญ่อย่างโกดัก โพลารอยด์ หรือโนเกีย ล้วนประสบอุปสรรคใหญ่หลวงกันถ้วนหน้า

ผมขอสรุปคำตอบที่ได้ยินออกมาเป็นสามหัวข้อใหญ่ๆ นะครับ

  1. คน บริษัทจะอยู่ได้อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับพนักงาน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อันเป็นงานฝีมือ ทั้งขึ้นรูป งานสลักลวดลาย การลงรายละเอียด แถมปัจจุบันยังแตกลายไปมีทั้งเครื่องเงิน ทอง และเครื่องแก้ว หากไม่มีดีไซเนอร์ที่เก่ง ช่างซึ่งขยันและภักดี บริษัทไม่มีทางดำเนินการได้ ดาโตะลีบอกว่าพนักงานที่เวิร์คไม่ได้เก่งกาจมาจากไหน ส่วนใหญ่เป็นคนอาศัยอยู่ในละแวกโรงงานนี่แหละ เดินเข้ามาสมัคร แล้วก็ค่อยๆ สะสมความชำนาญ(และรายได้)ไปเรื่อยๆ อยู่กันมาเป็นสิบๆ ปี

ผมแอบคุยกับคุณฮิลดา ประมาณน่าจะเป็นเจนวาย เธอบอกว่าเธอก็อยู่มา 18 ปีแล้ว ย้ายแผนกทำงานโน่นนี่ไปเพื่อบ่มเพาะความสามารถ ปัจจุบันดูแลด้าน Online Marketing และ Media Communication ทั้งที่ไม่ได้จบด้านนี้มาเป็นพิเศษ พอผมถามว่าทำไมอยู่นาน เธอบอกว่ารักที่บริษัทให้โอกาสเรียนรู้เติบโตและไม่เคยทิ้งพนักงาน ช่วงโควิดก็ต้องแบกรับภาระเงินเดือนคนกว่า 500 ชีวิตทั้งที่โรงงานถูกสั่งปิด 

  1. ครอบครัว ดูเหมือนไม่เกี่ยวกับธุรกิจโดยตรงแต่เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ง่ายที่เราจะพบบริษัทครอบครัวอยู่กันมาอย่างสงบสุขและกิจการบริษัทดำเนินไปด้วยดี คุณเอ็มดี ผู้เป็นหนึ่งในสองสมาชิกครอบครัวที่เป็นผู้บริหารหลักเล่าว่า ประมาณปี 2000 หลังจากลูกๆหลานๆเหลนๆของผู้ก่อตั้งเริ่มขยายตัวกว้างออกไปเรื่อย ตระกูลตัดสินใจร่าง Family Business Charter ร่วมกัน เป็นสัตยาบรรณครอบครัวเพื่อทำกติกาให้ชัดเจน สองข้อซึ่งผมจำได้คือ ลูกหลานเมื่อจบมหาวิทยาลัย ห้ามกลับมาทำงานที่นี่ทันที ต้องไปหางานทำเองก่อน เพื่อป้องกันความเฉื่อยชาระหว่างเรียนหากมีงานที่บ้านรองรับอยู่แล้ว กับอีกข้อคือ ทุกๆ 18 เดือน สมาชิกของครอบครัวจะมีงานเลี้ยงให้พบปะสังสรรค์สร้างสัมพันธ์กัน ซึ่งครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในเดือนหน้านี่เอง
  2. สินค้า ผู้นำองค์กรตอบคำถามนี้ง่ายๆ ว่า สุดท้ายความยั่งยืนของบริษัทก็อยู่ว่าสินค้าของเรายั่งยืนหรือเปล่า ซึ่งในกรณีของ Royal Selangor อาจเป็นโชคดีที่สินค้า Pewter มีกลุ่มลูกค้าอันมั่นคงเหนียวแน่น “Our products make perfect gifts. They look beautiful. They are long-lasting. And they are within the affordable price range – not quite exotic luxurious items. So, most people can buy for their loved ones.” สินค้าจากดีบุกทำออกมาได้สวยงาม มีความคงทน และราคาอยู่ในระดับที่บุคคลทั่วไปก็สามารถรับได้

ผมเดินดูในตู้โชว์แล้วก็ร้องอ๋อจริง เพราะเจ้าแก้วเบียร์กับกรอบรูปเงินๆ นั่น ที่บ้านผมก็ยังมีตั้งอยู่เลยครับ!

Ready to start your Leadership Journey?