ความรับผิดชอบนั้นสำคัญไฉน

ความรับผิดชอบนั้นสำคัญไฉน

ทุกคนคงรักที่จะมีอิสรภาพเป็นของตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่อยากทำโดยไม่ต้องโดนบังคับ แต่อิสรภาพที่ขาดความรับผิดชอบ มักนำไปสู่จุดจบที่ไม่สวยงาม เหมือนข่าวเมื่อไม่นานมานี้ ที่น่าสลดใจเรื่องอุบัติเหตุรถพุ่งชนกันบนท้องถนน ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีจำนวนสามศพ

สาเหตุคงเดาได้ไม่ยาก คนขับรถคันที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด พูดง่ายๆ คือ เมาแล้วขับ !

ลองจินตนาการดูว่า ถ้าทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตัวเอง ต่อผู้อื่น และต่อสังคมเพิ่มขึ้นอีกสักนิด เรื่องทำนองนี้คงไม่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยๆ

การใช้ชีวิตอย่างรับผิดชอบ จะช่วยให้ชีวิตมีความหมายและกลายมาเป็นคุณลักษณะที่ดีของตัวเอง ซึ่งจะช่วยรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว เครือญาติ เพื่อนฝูง และสังคมรอบข้าง รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมให้เกิดความก้าวหน้าในอาชีพการงานได้อีกด้วย

วันนี้มีเคล็ดลับดีๆ มาแบ่งปัน เพื่อช่วยเพิ่มพูนความรับผิดชอบให้สูงขึ้น

1. เริ่มรับผิดชอบต่อตัวเองก่อนเพราะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด โดยเริ่มต้นตั้งใจทำงานให้สำเร็จไม่ใช่แค่ทำเสร็จ ซึ่งต่างกัน ตัวอย่างเช่น การส่งเอกสาร ถ้าจัดการส่งตามที่อยู่ที่ให้ไว้เสร็จเรียบร้อย แบบนี้ถือว่าทำงานเสร็จ แต่ถ้าติดตามต่อเพื่อให้แน่ใจว่าปลายทางได้รับเอกสารนั้นเรียบร้อยด้วย แบบนี้เรียกว่าทำงานสำเร็จ

2. ขยายความรับผิดชอบไปยังผู้อื่นเมื่อสามารถรับผิดชอบตัวเองได้แล้ว ก็สามารถขยายความรับผิดชอบไปให้ผู้อื่นต่อได้ง่ายขึ้น เช่น การตรงต่อเวลา เป็นความรับผิดชอบที่ต้องมีต่อผู้อื่น

3. การรับผิดชอบต่อสังคมเมื่อพวกเราทุกๆ คนช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคม โลกก็จะน่าอยู่มากยิ่งขึ้น วิธีการรับผิดชอบต่อสังคมแบบง่ายๆ คือ ปฏิบัติตามกฎกติกาและระเบียบต่างๆ ไม่ว่าจะมีคนเห็นและรับรู้หรือไม่ก็ตาม

เพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ แค่นี้ ลองทำดู เริ่มตั้งแต่วันนี้ !

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?