Remote Onboarding

การต้อนรับพนักงานใหม่ ในระหว่างที่ทุกคนยังทำงานจากบ้าน (WFH) เป็นสิ่งที่ท้าทายมากสำหรับทุกๆ องค์กร

ทำอย่างไรให้พนักงานใหม่รู้สึกอบอุ่น ได้รับการต้อนรับ และไม่ถูกทอดทิ้ง ในระหว่างที่พนักงานส่วนใหญ่ WFH และที่สำคัญในวันแรกที่พนักงานใหม่เริ่มต้นทำงาน เขาก็อาจต้องทำงานจากบ้านด้วยเช่นกัน

วันนี้ ผมมีข้อแนะนำ 4 อย่างง่ายๆ มาให้ลองทำดู เผื่อการดูแลพนักงานใหม่ในวันแรกแบบ New Normal จะมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

 1. สร้างความประทับใจตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นทำงาน

  หากออฟฟิศใช้โปรแกรมสำหรับ WFH ที่เฉพาะเจาะจง เช่น Google Meet, WebEx หรือ Microsoft Team เป็นต้น จง Set Up Account และแนะนำวิธีการใช้โปรแกรมเหล่านี้ให้กับพนักงานใหม่ อย่างน้อย 3-4 วันก่อนเริ่มงานจริง

  แต่งตั้งพี่เลี้ยง (Mentor) สำหรับพนักงานใหม่ เพื่อให้พวกเขาได้มีโอกาสพูดคุยปรึกษา โดยให้พี่เลี้ยงแนะนำตัวกับพนักงานใหม่สัก 1-2 วันก่อนเริ่มต้นทำงานจริง

 2. สานสัมพันธ์ให้พนักงานใหม่ ได้รู้จักและพูดคุยกับคนที่หลากหลายในองค์กร

  มอบหมายให้พนักงานเก่าทุกคนในหน่วยงาน (แม้จะเกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรงหรือไม่ก็ตาม) ได้มีโอกาสพูดคุยกับพนักงานใหม่แบบตัวต่อตัว (1 on 1) ส่วนเนื้อหาในการคุยก็ผสมๆ กันไประหว่างงานกับการทำความรู้จักและสร้างสัมพันธ์ส่วนตัว

  หาโอกาสให้พนักงานใหม่ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานคนอื่นๆ นอกแผนกหรือหน่วยงานของตนเองด้วย บางบริษัทกำหนดช่วงเวลาที่เรียกว่า “Shadow Week” เพื่อให้พนักงานใหม่ได้เข้าร่วมประชุมกับแผนกต่างๆ ในหัวข้อที่หลากหลาย เพื่อสร้างความคุ้นชินหรืออย่างน้อยก็ให้คนแผนกอื่น ได้เห็นหน้า

 3. อธิบายวิถีความเป็นอยู่และวัฒนธรรมองค์กรให้พนักงานใหม่ได้เข้าใจ

  ทำให้ กฎกติกามารยาทและวิถีการอยู่ร่วมกัน ชัดเจนที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เช่น เขียนค่านิยมหรือวิถีปฏิบัติตนสำหรับพนักงาน ไว้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติองค์กร หรือเขียนอธิบายไว้ใน About Us บน Website ของบริษัท เป็นต้น อย่าปล่อยให้พนักงานใหม่คาดเดาเอาเอง หรือคิดว่าเป็นเรื่องสามัญสำนึก (Common Sense) ที่ทุกคนควรรู้ ไม่ต้องให้บอก

  ตั้ง Culture Buddy ให้กับพนักงานใหม่ เพื่อทำหน้าที่คอยอธิบายค่านิยมหรือวัฒนธรรมขององค์กร ให้พนักงานใหม่ได้รับทราบ

 4. กำหนดเป้าหมายหรือความคาดหวังให้ชัดเจน และเชื่อมโยงงานที่พนักงานใหม่ทำ กับภาพใหญ่ขององค์กร อย่างเช่น วิสัยทัศน์หรือพันธกิจ เป็นต้น เพื่อให้พนักงานใหม่ ได้เห็นถึงความสำคัญของงานที่ทำ และความเชื่อมโยงของงานต่างๆ ภายในองค์กรได้อย่างชัดเจน

อย่าปล่อยให้โควิด มาปิดกั้นโอกาสในการพัฒนาบุคลากรขององค์กร

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS) สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?