การลดความเครียดในการทำงาน

การลดความเครียดในการทำงาน

ทุกวันนี้เราต่างต้องรับภาระหนักในการทำงานทั้งปัญหาภายในและภายนอกองค์กร การจมอยู่กับความเครียดตลอดเวลาจะทำให้เสียสุขภาพไปโดยใช่เหตุ ชีวิตของเรายังต้องทำงานกันไปอย่างน้อยอีกเป็นสิบๆ ปี หากไม่บริหารความเครียดให้ดี คงหมดสภาพก่อนจะได้ออกไปใช้ชีวิตหลังเกษียณเป็นแน่แท้

วันนี้มีวิธีการจัดการความเครียดมาแบ่งปัน

1. แบ่งงานเป็นชิ้นเล็กๆ : บ่อยครั้งที่หลายคนมักเหมารวมทุกอย่างมาทำในเวลาเดียวกันเพราะดูเหมือนสำคัญและเร่งด่วนไปซะหมด อันที่จริงเราควรต้องแบ่งงานออกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วดูว่างานอันไหนถ้าทำเสร็จก่อน จะทำให้อีกงานทำได้เร็วขึ้น ก็เลือกทำงานนั้นๆ ก่อน เป็นต้น

2. สติมาปัญญาเกิด: คอยสังเกตความเครียดของตัวเองเอาไว้ หากเริ่มรู้สึกมึนหัว เบื่อหน่าย เซ็ง หงุดหงิด อยากลาออก ฯลฯ นี่คืออาการบ่งชี้ว่าตัวเองเริ่มเสียศูนย์แล้ว ให้หยุดพักสักครู่เพื่อผ่อนคลายอารมณ์

3. ตั้งเป้าหมาย : เราควรตั้งเป้าว่าในแต่ละวันต้องทำอะไรให้สำเร็จบ้างเพื่อจะได้จัดลำดับกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน ที่สำคัญเป้าที่ตั้งไว้นั้นต้องไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป

4. มองมุมบวก : ควรคิดเสมอว่าอุปสรรคทุกอย่างจะผ่านไป บนโลกใบนี้มีปัญหาอยู่แค่ 2 อย่างคือ ปัญหาที่แก้ได้กับปัญหาที่แก้ไม่ได้ อะไรที่แก้ไม่ได้ก็ปล่อยไป เอาพลังไปทุ่มเทกับสิ่งที่แก้ได้ดีกว่า

5. อย่าจมอยู่กับงานเพียงอย่างเดียว : เราควรมีเวลาไปทำอะไรที่ชอบและมีความสุขบ้าง เช่น ไปทำกิจกรรมกับครอบครัว หาของอร่อยๆ กิน ดูหนัง ฟังเพลง หรืออกกำลังกายบ้าง เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้กับชีวิต อย่ามัวแต่คลุกอยู่กับงานจนไม่มีเวลาทำอย่างอื่น งานเป็นส่วนประกอบหนึ่งของชีวิต แต่ชีวิตไม่ใช่แค่งาน

ลองทำตามดูครับ เพื่อความสมดุลของชีวิตที่ดีขึ้น

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?