คิดบวกยังไง ไม่ให้เพ้อเจ้อ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

     ไม่ว่าจะปีใหม่ไทย ปีใหม่จีน ปีใหม่ฝรั่ง ถือเป็นอีกสัญญาณของการเริ่มต้นใหม่ โดยเฉพาะ 2 ปีที่ผ่าน บางคนก็ยุ่งกับการดับไฟจนไม่มีโอกาสคิดฝันอะไรใหม่ๆ บางคนยิ่งเห็นความจำเป็นที่ต้องหันมาเริ่มคิดทำอะไรใหม่ๆ ได้แล้ว 

     มนุษย์ทุกคนล้วนมีความฝัน ทุกฝันล้วนมีคุณค่าสำหรับคนแต่ละคนเสมอ ไม่ว่าฝันนั้นจะเป็นความฝันเล็กหรือความฝันที่ยิ่งใหญ่ ทุกความฝันจึงย่อมแลกด้วยความทุ่มเท เอาชนะอุปสรรคขวางกั้นเพื่อทำให้ฝันเป็นจริง

มร.ไมค์ ฮอร์น นักสำรวจ นักผจญภัยชื่อดังของโลก และเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ มากว่า 17 ปี บอกว่าสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้เขาก้าวขึ้นมายืนตรงจุดนี้ได้ คือ “ทัศนคติ” คนที่คิดบวกอยู่เสมอจะสามารถขับเคลื่อนตนเองและความฝันไปข้างหน้าได้อย่างมีความสุข และประสบความสำเร็จได้มากกว่า

     รอยช้ำที่ภาคธุรกิจต้องเจอตลอดปี พ.ศ. 2563 และ พ.ศ. 2564 คือบทพิสูจน์กึ๋นของเหล่าผู้นำ ที่จะพาองค์กรไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็กให้ข้ามผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ การเป็นผู้นำยุคนี้จึงต้องพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนที่เข้าโถมใส่ได้ทุกเมื่อ สิ่งที่ท้าทายไปกว่านั้นคือ ความพร้อมที่จะนำพาองค์กรให้เติบใหญ่ จากบริษัทเล็กๆ กลายเป็นบริษัทระดับภูมิภาคและไปสู่ระดับโลก ในดินแดนที่คุณเองก็ไม่คุ้นเคยเพื่อก้าวเป็นผู้นำที่โลกยอมรับอย่างไร้ข้อกังขา

การคิดบวก ไม่ใช่ การคิดเพ้อเจ้อ มโน คิดเข้าข้างตัวเอง หรือโลกสวย ลองมาทดสอบตัวเองว่ากันหน่อยว่าเรานั้นเป็นคน “คิดบวก” ไม่ใช่ “มโน”

1.คุณเองรู้สึกตื่นเต้น ขนลุก ไปโอกาสแห่งความสำเร็จที่มองเห็นในอนาคต แม้ภาพนั้นยังไม่ชัด ใช่หรือไม่?

2.มองไปที่ผู้คน เห็นแววตาเป็นประกายอยากมีส่วนร่วมไปกับความสำเร็จในครั้งนี้กับคุณ ใช่หรือไม่?

3.หันซ้ายหันขวา เห็นหน้าคนกลุ่มหนึ่งที่มีความพร้อมทั้งทัศนคติ ทักษะ ความสามารถที่น่าจะพาเรือสำรวจดินแดนใหม่ครั้งนี้ให้สำเร็จ ใช่หรือไม่?

4.มองไปรอบๆ เห็นทรัพยากร บรรยากาศ สภาพแวดล้อม ที่แม้ไม่สมบูรณ์แบบ แต่เป็นเหมือนเครื่องไม้เครื่องมือ เป็นตัวช่วยส่งเสริมให้นักสำรวจกลุ่มนี้ไปถึงดินแดนแห่งใหม่ได้ ใช่หรือไม่?

5.แม้ผลลัพธ์ของการเดินทางครั้งนี้จะล้มเหลว คุณรับมันได้ ใช่หรือไม่?

     คนคิดบวกไม่ใช่ชีวิตมันง่าย ที่คิดบวกก็เพราะรู้ว่าชีวิตมันยาก ถ้าอยู่ที่เดิมมีสิทธิ์ไม่รอดแน่ๆ เมื่อมองไปข้างหน้าด้วยสายตายาวไกล ประเมินจุดแข็งที่มี ก็น่าจะทำให้การเดินทางครั้งนี้แม้สำเร็จ 100% อย่างน้อยก็สัก​ 50% ยิ่งกว่านั้นเมื่อคิดแบบ Worse Case แล้ว ก็ยังพอรับผลลัพธ์ของมันได้ แม้จะไกลแต่ไม่เกินเอื้อม แล้วทำไมจะไม่เดินทางออกหาดินแดนใหม่ที่มองเห็นไกลๆ มาครอบครอง

ถ้าคำตอบของคุณคือ “ใช่”  4 ใน 5 ข้อนี้ ก็พร้อมลุย!

 

Ready to start your Leadership Journey?