อย่าให้ ‘ความคิดบวก’ เป็นแค่ ‘ภาพลวงตา’

     ถ้าเป้าหมายในชีวิตของเราคือ “อยู่รอดและเติบโต” คิดบวกอย่างเดียวไม่พอ เพราะ “คิดบวก” มันเป็นแค่การโฟกัสไปที่ผลลัพธ์ เป็นการมองโลกในแง่ดีว่าสุดท้ายแล้วเราจะรอด แต่อย่าลืมนะครับ! เราจะรอดได้จริง ๆ ก็ต่อเมือ เราลงมือทำบางอย่างที่ควรทำ

     ที่น่าเป็นห่วงคือ คนที่มองโลกในแง่ดีมากเกินไป อาจนำไปสู่ความผิดหวังและล้มเหลวได้ มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Experimental Social Psychology พบว่า คนที่คิดบวกมากเกินเหตุ มักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จในเรื่องที่คิดจะทำ เพราะเมื่อคิดว่าผลลัพธ์จะออกมาดี มันจะส่งผลต่อแรงจูงใจและความกระตือรือร้นที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ พูดง่ายๆ ก็คือ พอเราคิดว่า “ยังไงก็ไม่มีปัญหา” “ยังไงก็สำเร็จอยู่แล้ว” ความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังของเราก็จะหายไป

     ถ้าคุณคิดว่ายอดขายสิ้นปีนี้คงไม่มีปัญหาอะไร ทั้ง ๆ ที่สถานการณ์ตอนนี้ไม่ปกติ ต้องรับมือกับอุปสรรคที่ไม่เคยเจอมาก่อน คุณคงไม่คิดบวกอย่างเดียว แล้วทำทุกอย่างเหมือนปกติ แต่สิ่งที่ต้องทำคือ ปรับโฟกัสจากผลลัพธ์ในแง่บวกที่อยากเห็น ไปโฟกัสที่กระบวนการ ว่าจะต้องทำอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม การผสมผสานระหว่างความคิดเชิงบวกและการลงมือทำ จึงเป็นสิ่งที่ต้องมาคู่กัน ข้อคิดต่อไปนี้จะช่วยให้ การคิดบวกซึ่งเป็นเรื่องนามธรรมมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น

1.คิดบวกได้แต่ต้องทำงานหนักมากขึ้นด้วย ไม่ผิดถ้าคุณจะมองโลกในดี มองไปที่ผลลัพธ์ที่สวยงาม แต่มันไม่ได้หมายความว่า พอคิดบวกแล้วคุณจะไม่ต้องทำอะไร หรือลดความทะเยอทะยานที่จะบรรลุเป้าหมายให้น้อยลง แทนที่จะคิดว่า “ฉันก็แค่…ทำมันให้ดีที่สุด” เปลี่ยนเป็นให้คิดว่า “ฉันจะมุ่งมั่นและทำงานหนักให้มากขึ้น”

2.คิดบวกได้แต่ต้องพร้อมเผชิญอุปสรรคด้วย การคิดว่าจะไม่มีอะไรมาขัดขวางความสำเร็จของฉันได้ อาจทำให้เรามองข้ามความเป็นจริงที่ต้องเจอ ซึ่งในชีวิตของเราทุกคนมักจะพบว่า ปัญหาต่าง ๆ จะมาดักรอเราระหว่างทางเสมอ หน้าที่ของเราคือ เต็มใจยอมรับความท้าทายที่ต้องเจอ และยอมรับว่าความสำเร็จต้องแลกมาด้วยความพยายามที่อาจจะล้มเหลวมากกว่า 1 ครั้ง

3.คิดบวกได้แต่อย่าหยุดคิดบวกหากได้ผลลัพธ์ที่เป็นลบ แทนที่จะคิดว่าฉันต้องชนะเท่านั้น ให้คิดว่าไม่ว่าฉันจะชนะหรือแพ้ ฉันจะยังคงเป็นคนคิดบวกเสมอ เราต้องเป็นฝ่ายเลือกว่าจะมีความคิดบวกหรือลบ อย่ายอมให้สถานการณ์หรือผลลัพธ์มาบงการความคิดของเรา

ตั้งหลักให้ดีนะครับว่า “คิดบวก” ไม่ได้การันตีว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก คิดบวกเป็นสิ่งที่ดี แต่หากปราศจากการลงมือทำ มันก็คือภาพลวงตาดี ๆ นี้เอง

ดร.จักรพันธ์ จันทรัศมี
Consulting Partner

Slingshot Group

 

Ready to start your Leadership Journey?