ถูก-ผิดอยู่ที่ใครตัดสิน (หลักการในการตัดสินใจของผู้บริหาร)

ผมมีโอกาสฟัง ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.กระทรวงคมนาคม พูดถึงเรื่องหลักการในการตัดสินใจของผู้บริหาร

 

ดร.ไพรินทร์ จัดได้ว่าเป็นนักอ่านตัวยง จากเนื้อหาที่ท่านบรรยาย บอกได้เลยว่าท่านอ่านหนังสือมาเป็นร้อย ๆ เล่ม จนความคิดตกผลึก

 

ท่านเล่าว่าที่ผ่านมา ได้พยายามค้นหาหลักการในการตัดสินใจที่ดี แต่ไม่มีใครเคยเขียนหรือรวบรวมไว้เป็นเรื่องเป็นราว จึงอาศัยประสบการณ์ในการทำงานหลายสิบปีที่ผ่านมา กำหนดกฎในการตัดสินใจ 5 ประการ ใช้ชื่อว่า Pailin’s Rules of Decision Making

 

ลองฟังดูนะครับ

 

  1. Don’t make decision without all necessary and sufficient information – อย่าตัดสินใจโดยไม่มีข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอ

 

  1. With all information at hand, don’t hesitate to make decision – เมื่อมีข้อมูลทั้งหมดในมือแล้ว จงอย่าลังเลที่จะตัดสินใจ

 

  1. Not making decision is a kind of decision making – การไม่ตัดสินใจ เป็นการตัดสินใจประเภทหนึ่ง

 

  1. Leader has to make decision and accept ultimate responsibility of those decisions – ผู้นำต้องตัดสินใจและรับผิดชอบต่อการตัดสินใจอย่างเต็มที่ โดยไม่โทษหรือโยนความผิดให้คนอื่น

 

  1. There are only good or bad decision, there is no such thing like ‘fair decision’ – มีแต่การตัดสินใจที่ดีและไม่ดี ไม่มีการตัดสินใจใด ๆ ที่จะยุติธรรมกับทุกฝ่าย เพราะใครได้ประโยชน์ก็จะแฮปปี้  ใครเสียประโยชน์ก็ไม่แฮปปี้ แม้การตัดสินที่เรียกว่า “ชนะทั้งคู่” (Win-Win) ก็ย่อมมีผู้ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจนั้น ๆ เสมอ เพราะฉะนั้นจงตัดสินใจในสิ่งที่ดีและถูกต้อง แม้จะมีคนไม่แฮปปี้ก็ตาม

Ready to start your Leadership Journey?