วิธีก้าวออกจากพื้นที่สบาย

วิธีก้าวออกจากพื้นที่สบาย

หลายๆ คนคงรู้จักคำว่าพื้นที่สบาย (Comfort Zone) เป็นอย่างดีอยู่เเล้ว เราต่างก็ชอบพื้นที่นี้ด้วยกันทั้งนั้น เพราะมันปลอดภัย ไม่น่ากลัวและไม่มีความเสี่ยง แต่เชื่อไหมว่า การไม่ก้าวออกมาลองอะไรใหม่ๆ กลับเสี่ยงกว่าหลายสิบเท่า

วันนี้จึงอยากนำเสนอเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ที่พอจะทำให้พวกเรากล้าที่จะก้าวออกจากพื้นที่สบาย มาสู่พื้นที่แห่งการเรียนรู้ดูบ้าง

1. เปลี่ยนทัศนคติ : อย่าเพิ่งคิดไปว่าเมื่อเปลี่ยนแล้วจะไม่ดี ให้คิดซะว่าถ้าก้าวออกมาแล้วไม่ดี ก็แค่ก้าวกลับไปรักษาตัวเองในพื้นที่เดิมของเราอีกที ล้มเเล้วยังไงก็ลุกได้เสมอ ถ้าเราไม่ท้อและบั่นทอนกำลังใจของตัวเองซะก่อน

2. ลองทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ : แรกๆ อาจรู้สึกฝืนๆ เพราะที่ผ่านมาเราตีกรอบตัวเองไว้อย่างแน่นหนาว่าเราชอบทำสิ่งนั้น เราไม่ชอบทำสิ่งนี้ แต่ถ้าได้ลองลงมือทำจริงๆ มันอาจไม่ยากอย่างที่คิด ที่สำคัญอาจค้นพบพรสวรรค์ใหม่ที่ถูกเก็บซ่อนมานานก็ได้

3. ลองเสี่ยงบ้าง : การที่จะก้าวออกจากพื้นที่สบายต้องอาศัยความกล้าเสี่ยงบ้าง แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องเทหมดหน้าตัก อาจเริ่มต้นลองเอาเท้าจุ่มน้ำดูก่อนก็ได้ว่าร้อนหรือเย็น ลึกหรือตื้น เพื่อจะได้ไม่ตกใจมากเกินไปเมื่อตัดสินใจก้าวออกมา

4. คว้าโอกาสดีๆ เอาไว้ : หลายครั้งที่เราอาจพลาดโอกาสดีๆ ที่ผ่านเข้ามา เพียงเพราะว่าคิดมากหรือกังวลเกินไป บางทีการทำตัวโง่ๆ ไม่รู้อะไรซะบ้าง แต่ต้องทำอย่างมีสติ ก็อาจช่วยให้เราฉกฉวกโอกาสดีๆ ที่ผ่านเข้ามาได้

5. อย่าคาดหวังมากเกินไป : เพราะความหวังที่มากเกินไปจะกัดกินหัวใจของเรา ต้องหาความพอดีให้เจอ ไม่คาดหวังอะไรเลย ก็ดูเป็นคนไร้จุดหมาย คาดหวังมากเกินไป ก็ทำให้ผิดหวังได้ คาดหวังแต่เพียงพอดี ทำสิ่งที่ต้องทำให้เต็มที่ ส่วนผลลัพธ์จะเป็นยังไง ปล่อยวางมันไป

6. หาข้อดีของตัวเองให้เจอ : เมื่อรู้ว่าข้อดีของตัวเองคืออะไร เก่งหรือมีจุดแข็งในเรื่องใด จงใช้สิ่งนั้นเป็นแรงขับเคลื่อนในการทำสิ่งใหม่ๆ จงภูมิใจและชื่นชมตัวเองเป็นระยะๆ ไม่ใช่เพราะหลงตัวเอง แต่เพราะไม่มีใครทำให้เรามีกำลังใจหรือเสียกำลังใจได้เท่ากับความคิดของเราเอง

ลองดูนะครับ ยิ่งกล้ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสเติบโตมากขึ้นเท่านั้น

เพราะเมื่อพ้นจากพื้นที่สบาย (Comfort Zone) ก็จะก้าวเข้าสู่พื้นที่ของการเรียนรู้ (Learning Zone)

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?