บริหารเวลาด้วยเทคนิค OHIO

จากหนังสือ ทำน้อยลงแต่ได้งานมากขึ้นด้วยเคล็ดลับจากซีอีโอนักบริหารเวลา Robert C. Pozen ผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการทำธุรกิจ


OHIO ไม่ใช่ ชื่อเมืองแต่เป็นเทคนิคการบริหารเวลาแบบง่ายๆ แต่ได้ผลจริง


OHIO ย่อมาจาก Only Handle It Once ซึ่งหมายถึงการทำงานหรือกิจกรรมเล็กๆ ให้เสร็จเลยตั้งแต่แรก

ยกตัวอย่าง เมื่อมีเพื่อนไลน์มาชวนไปทานข้าวเย็น แต่ไม่อยากไปหรือยังลังเลไม่แน่ใจ จึงยังไม่ตอบไลน์ตอนนี้ พอใกล้ๆ เวลาถ้าไม่ลืม ก็ต้องเสียเวลาไล่หาว่าไลน์เรื่องนั้นอยู่ตรงไหน จะได้ตอบเพื่อนไป

หรือมีบิลค่าน้ำค่าไฟส่งมา แต่คิดว่าวางไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยมาจัดการ พอถึงวันที่ต้องจ่าย ก็ต้องเสียเวลามาลื้อหาเอกสารเพราะไม่รู้ไปเก็บไว้ตรงไหน เป็นต้น

หลัก OHIO บอกว่าการไม่ทันทันทีทั้งๆ ที่ถ้าทำก็ใช้เวลาไม่มากนักแบบนี้ จะยิ่งเสียเวลาเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว

นอกจากจะเสียเวลาแล้ว สมองยังถูกแบ่งพลังงานไปใช้กับความกังวลในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำอีกด้วย

OHIO จะแนะนำให้ทำทันที !

เทคนิคนี้สอดคล้องกับหลักการ 2 นาที (2-minute Principle) ที่แนะนำโดยกูรูด้านการบริหารเวลาอีกท่านชื่อ David Allen ที่พูดไว้ในหนังสือ Getting Things Done อันโด่งดังว่างานหรือกิจกรรมใดที่ทำเสร็จได้ภายใน 2 นาที ให้ลงมือทำทันที อย่ารอไว้

ถ้าสรุปง่ายๆ ทั้ง Robert Pozen และ David Allen ต่างพูดเรื่องเดียวกัน ซึ่งสรุปเป็นภาษาไทยให้จำง่ายๆ คือ “ทำเดี๋ยวนี้ ดีกว่าเดี๋ยวก่อน”

Ready to start your Leadership Journey?