OCEAN - บุคลิกของคน 5 แบบ

Brian Little นักคิดและนักจิตวิทยาที่มุ่งมั่นและทุ่มเทเวลาทั้งชีวิตให้กับการศึกษาเรื่องบุคลิกภาพของคน พบว่าเราสามารถแยกลักษณะของมนุษย์โดยวิเคราะห์จาก 5 มิติด้วยกัน ซึ่งย่อเป็นภาษาอังกฤษให้จำได้ง่ายๆ ว่า OCEAN ประกอบไปด้วย

O – Openness to Experience : ความเป็นคนเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นและประสบการณ์ใหม่ๆ – คนบางคนเปิดรับ คนบ้างคนปิดกัน หลักการเรื่อง Growth & Fixed Mindset เป็นการวิเคราะห์คนตามมิตินี้

C – Conscientiousness : ความเป็นคนรอบคอบใส่ใจในรายละเอียด – คนบางคนสนใจรายละเอียด ต้องการข้อมูลประกอบการตัดสินใจ คนบางคนสนใจภาพใหญ่ภาพรวม ไม่ชอบรายละเอียด ตัดสินใจจากความรู้สึก

E – Extroversion : ความเป็นคนชอบพบปะสังสรรค์ พูดคุยกับคนอื่น – คนบางคนสนุกที่จะได้เจอเพื่อนใหม่และคนแปลกหน้า คนบางคนชอบอยู่ในกลุ่มเล็กๆ กับคนที่คุ้นเคย

A – Agreeableness : ความเป็นคนนึกถึงใจคนอื่น เห็นอกเห็นใจ – คนบางคนแคร์ความรู้สึกคนอื่น โอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลือ คนบางคนมั่นคงเด็ดเดี่ยว ไม่กังวลกับเสียงรอบข้าง ยึดมั่นในหลักการและเหตุผล เชื่อว่าทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองที่ต้องทำ ไม่ใช่รอให้คนอื่นช่วยเหลือตลอดเวลา

N – Neuroticism : ความเป็นคนคิดมาก ขี้กังวล – คนบางคน คิดเยอะ เครียดง่าย ขี้กลัวขี้กังวล คนบางคนไม่คิดอะไร ปล่อยวาง ไม่ใส่ใจ อยู่กับปัจจุบัน ช่างหัวมัน

มนุษย์ทุกคน เป็นทุกมิติครบทั้ง OCEAN เพียงแต่ มิติไหน เอียงไปทางใดเท่านั้น

หลักการง่ายๆ ที่สามารถนำไปใช้วิเคราะห์ตัวเองและผู้คนรอบข้างได้

Ready to start your Leadership Journey?