'4 ข้อคิด' ผู้นำต้องลุกขึ้นทำสิ่งใหม่

      สัปดาห์ที่ผ่านมา ดิฉันมีโอกาสเป็นวิทยากรให้กับหลักสูตร LeadershipACT ซึ่งมีกลุ่มผู้นำองค์กรชั้นนำทั่วฟ้าเมืองไทยมาร่วมเรียนรู้พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์เราคุยกันถึงบทบาทหนึ่งซึ่งเป็น “บทบาทที่สำคัญของผู้นำองค์กรในวันนี้” คือ “การลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ” เพราะทุกธุรกิจล้วนมีความฝัน และทุกฝันล้วนมีคุณค่าสำหรับแต่ละองค์กรเสมอ ไม่ว่าจะเป็นฝันเล็กหรือฝันที่ยิ่งใหญ่ ย่อมแลกมาด้วยความทุ่มเม เอาชนะอุปสรรคที่ขวางกั้นเพื่อทำให้ฝันเป็นจริง

     รอยช้ำทางธุรกิจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยิ่งทำให้หลายองค์กรเห็นความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงเพื่อรับความไม่แน่นอนที่รออยู่  จึงมีฝันใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ใหม่ ธุรกิจใหม่ ทีมใหม่ ดินแดนใหม่ เกิดขึ้นอันเป็นบทพิสูจน์กึ๋นของเหล่าผู้นำว่าจะพาองค์กรทั้งเล็กและใหญ่ไปสู่ฝันใหม่ได้อย่างไร้ข้อกังขาหรือไม่

      หนึ่งในผู้บริหารที่เข้าเรียนในหลักสูตรนี้ ถ้าเอ่ยชื่อหญิงแกร่งนาม “จันทร์นภา สายสมร” ผู้คนในแวดวงประดับยนต์และอุตสาหกรรมยานยนต์น้อยคนที่ไม่รู้จักเธอ เพราะเธอคือเจ้าของตำนานแจ็คผู้ฆ่ายักษ์ ในธุรกิจฟิล์มกรองแสง ที่พาลามิน่าก้าวสู่เบอร์ 1 ในตลาดฟิล์มกรองแสงของเมืองไทย

     พวกเราได้ฟังเรื่องราวการบุกเบิกธุรกิจอันเป็นความฝันของพี่จันเมื่อ 26 ปีที่แล้ว  เส้นทางชีวิตบนแผ่นฟิล์มของเธอไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เอาจริง ๆ ต้องถือว่าลำบากมาก แต่เธอกลับเล่าไปยิ้มไป ไม่เคยมองต้นทุนชีวิตที่น้อยกว่าคืออุปสรรค กลับมองว่าเธอโชคดีมากที่ผ่านจุดนั้นมา จากคนที่ไม่เคยทำธุรกิจ พูดภาษาอังกฤษไม่ดี พี่จันตัดสินใจนำแผนธุรกิจที่ได้จากคลาสเรียน บินไปพบผู้บริหารบริษัทผลิตฟิล์มยักษ์ใหญ่ในอเมริกา ทั้งๆ ที่ตนเองอายุเพียง 29 ปี กับการพาบริษัทที่มีต้นทุนเพียง “1 ล้าน” สู่ “ธุรกิจพันล้าน” ในวันนี้

4 ข้อคิดสำหรับผู้นำที่ต้องลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่

   1.ความกล้าคือจุดเริ่มต้นของชัยชนะ กล้าเสี่ยงไม่ใช่ยอมเสี่ยงตาย แต่เสี่ยงเพื่อชีวิตที่ดีกว่า กล่าวคือ มองไปข้างหน้าด้วยสายตายาวไกล ประเมินจุดแข็งที่มี หากการเดินทางครั้งใหม่นี้แม้ไม่สำเร็จ 100% อย่างน้อยเอาสัก 50% ถ้าคิดแบบ Worse case แล้ว ยังพอรับผลลัพธ์ได้ ก็พร้อมลุย

   2.คิดบวก อาวุธสำคัญช่วยทลายขีดจำกัดของตนเอง ถ้าวันๆ เห็นแต่ปัญหา เราจะไม่เคยเจอทางออก มนุษย์มีศักยภาพในตัวมากมาย แต่ทุกวันนี้เราใช้ศักยภาพในตัวเราเพียงแค่ครึ่งเดียว การเห็นทางออกจะช่วยปลุกพลังความหวังและศักยภาพในตัวคุณออกมาใช้เพื่อไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

        – การเป็นคนถ่อมตัวคือหัวใจของความสัมพันธ์ที่ดี เพราะการลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ๆ ให้สำเร็จต้องอาศัยทีมที่มีความสัมพันธ์ทีดี จะไปคนเดียวนั้นยากมาก แม้นักผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกก็ไม่อาจเดินทางคนเดียวได้

        –  ใช้ชีวิตให้มีความสุข ให้คุณค่า ใส่ใจกับมิตรภาพ สิ่งที่ทำ และคนรอบตัว นี่คือพลังที่ช่วยเติมให้ไปต่อข้างหน้าอย่างมีเป้าหมายที่ไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่เพื่อคนรอบตัว

#LeadershipACT

#UnchartedExplorer

Ready to start your Leadership Journey?