นิสัยไม่ดี ที่ควรทิ้งไป

นิสัยไม่ดี ที่ควรทิ้งไป

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมกับกลุ่มจิตอาสาที่ช่วยงานหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง นำกระเช้าไปสวัสดีปีใหม่และขอพรจากผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน ตามธรรมเนียมข้าราชการไทย

ก่อนวันนัด ในไลน์กลุ่ม ผู้ประสานงานได้แจ้งให้ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมอวยพร ผู้ชายให้แต่งตัวด้วยสูทสากลสีเข้ม เสื้อเชิ๊ตแขนยาวสีขาว ส่วนผู้หญิงให้สวมกระโปรงและรองเท้าหุ้มส้น

พอถึงวันนัด ทุกท่านพร้อมเพรียงกันเวลา 14.00 .เพื่อที่จะเข้าอวยพรผู้ใหญ่ ปรากฎว่ามีสุภาพสตรีท่านหนึ่ง มาด้วยชุดเสื้อลำลองลายดอก สวมกางเกงขายาวแบบชาวเขา เข้ากับบรรยากาศฉลองปีใหม่ แต่ผิดธีมที่ตกลงกันไว้

เมื่อเปิดประตูห้องเข้ามา เธอทำท่าตกใจและร้องอุทานว่าต้ายแต่งตัวมาผิดงานหลังจากนั้น อารมณ์เปลี่ยน เธอเริ่มหน้างอ มองหาผู้ประสานงาน แล้วก็เปิดฉาดต่อว่าทันทีทำไมไม่โทรมาบอกกันบ้างว่าให้แต่งตัวยังไง ดูซิปล่อยให้เป็นตัวประหลาดอยู่คนเดียว

ผู้ประสานงานตอบว่าอ้าว ก็โพสในไลน์ไปเมื่อวันก่อนแล้ว ทำไมพี่ไม่อ่าน

เธอไม่ยอมจบ ต่อล้อต่อเถียงต่อไปว่าไลน์เยอะแยะ ตัวก็เล็ก อ่านไม่เห็น ดูไม่ทันหรอก จะให้แต่งตัวยังไงก็โทรมาบอกซิ ไม่ใช่ส่งไลน์แล้วก็แล้วกัน

จากนั้นบรรยากาศเสีย เธอนั่งหน้างอ ไม่พูดกับใคร ปากก็บ่นงึมงัม พอถึงเวลาต้องไปอวยพรผู้ใหญ่ เธอบอกว่าไม่ไป แต่งตัวไม่ดี เพราะไม่มีใครบอกว่าต้องแต่งตัวยังไง

ผู้อาวุโสท่านหนึ่งเอ่ยปากบอกว่าไม่เป็นไร เอาความตั้งใจเป็นหลัก อยากมาอวยพรปีใหม่ ก็ทำใจให้สบาย แล้วไปด้วยกัน

ระหว่างพิธี เธอยืนหน้างิก พอเจอผู้ใหญ่ที่จะไปอวยพร ก็กล่าวคำขอโทษที่แต่งตัวไม่เรียบร้อย แล้วโยนความผิดไปให้คนอื่นบอกว่าไม่มีใครบอกเลยค่ะว่านัดแนะแต่งตัวกันยังไง

ด้วยความเมตตา ท่านผู้ใหญ่ที่พวกเราตั้งใจไปอวยพร ก็บอกว่าไม่เป็นไร ตั้งใจมาก็ขอบใจแล้ว

งานจบลงด้วยดี ปิดฉากด้วยสุภาพสตรีท่านนั้น เอ่ยปากขึ้นก่อนแยกย้ายกันกลับว่าคราวหน้าโทรมาบอกด้วยนะ ไม่ใช่ส่งไลน์อย่างเดียว ทำให้ฉันดูเป็นตัวประหลาดเลย

ผมได้แค่ดู ไม่ได้พูดอะไร แต่แอบคิดในใจว่า คนแบบนี้ก็มีด้วย

เอาแต่โทษคนอื่น นี่ละมังที่โบราณเรียกว่ารำไม่ดี โทษปี่โทษกลองหรือจะเป็นเอาความดีใส่ตัว เอาความชั่วโยนให้คนอื่นกันแน่ ?

นิสัยแย่ๆ แบบนี้ ปีใหม่นี้เลิกซะนะ 😉

สวัสดีปีใหม่ครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?