ทำเงินจาก Missed Call

ทำเงินจาก Missed Call

เด็กหญิงชาวอินเดียคนหนึ่ง (วาเลรี่ เวโกเนอร์) เกิดในครอบครัวยากจน อพยพพร้อมพ่อแม่ ไปอยู่อเมริกา

กัดฟันเรียนหนังสือจนจบมหาวิทยาลัย แต่ด้วยความเป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีค่านิยมไม่ชอบเป็นลูกจ้าง อยากทำสตาร์ทอัพ ระหว่างมองหาโอกาส ได้ไปฝึกงานที่อีเบย์ ดูแลลูกค้าในตลาดเกิดใหม่ อย่างจีน อินเดีย ยุโรปตะวันออก เป็นต้น พบว่าตลาดเหล่านี้มีศักยภาพมากกว่าอเมริกา

จึงตัดสินใจบินกลับไปอินเดีย เพื่อมองหาโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง

คนอินเดีย มีวัฒนธรรมหนึ่งที่ถือปฏิบัติกันเกือบทั่วประเทศ มาเป็นเวลานาน คือ การ Missed Call (โทรติดแต่ไม่ได้รับสาย)

ในอินเดีย หากมีการนัดหมายอะไรกัน เช่น นัดมารับไปทานข้าว เมื่อเพื่อนมาถึง จะโทรหา แต่ตกลงกันว่าห้ามรับสาย ปล่อยให้ดังสัก 2-3 ครั้งแล้ววางหูไป (Missed Call) เป็นสัญญานว่า มาถึงแล้ว

คนอินเดียทำแบบนี้กันเกือบทุกคน วันละหลายๆ ครั้ง กับหลายๆ เรื่อง ปรากฏว่าแต่ละวัน มีการ Missed Call กันเป็น 1000 ล้านครั้ง

เด็กสาวคนนี้ ที่เพิ่งย้ายกลับมาอยู่อินเดียได้ไม่กี่เดือน สังเกตเห็นโอกาสและคิดทุกวันว่าจะหาเงินยังไงกับ Missed Call หล่านี้ได้

สุดท้าย เธอตั้งธุรกิจขึ้นมาชื่อ Zip Dial โดยไปติดต่อร้านค้าต่างๆ คล้ายๆ 7-11, Swensen’s, Daily Queen ในบ้านเรา เป็นต้น ที่ต้องการทำการตลาด ส่งโปรโมชั่น หรือให้ส่วนลดเพื่อเชิญชวนคนไปทดลองสินค้าใหม่ๆ

ลูกค้าเพียงแค่โทรมาตามหมายเลขที่ระบุสำหรับแต่ละร้านค้า แล้ว Missed Call (คนโทรไม่ต้องเสียเงิน เพราะไม่มีคนรับสาย) ระบบจะส่งข้อความด้านการตลาด พร้อมส่วนลดหรือคูปองไปให้

ปรากฎว่าแต่ละวันมีคนโทรแล้ว Missed Call เพื่อที่จะรับส่วนลดต่างๆ วันละเป็น 1000 ล้านครั้ง เธอทำธุรกิจนี้อยู่แค่ปีเศษๆ Twitter ประกาศซื้อ Zip Dial ไปในราคา 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เธอหอบเงินเกือบ พันล้านบาท กลับบ้าน สบายใจเฉิบ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บางที การอยู่ใกล้ปัญหามากเกินไป ก็อาจมองไม่เห็นโอกาสและทางออก คนอินเดียอยู่กับ Missed Call มาหลายปี ไม่มีใครเห็นโอกาสนี้

ความคิดสร้างสรรค์ ไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ขั้นเทพ เพียงแค่เปิดใจ หมั่นสังเกต และมองหาโอกาส แค่นั้นก็พอ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks  สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?