4 แนวทางในการทำงาอย่างมีสติ (Mindfulness)

4 แนวทางในการทำงาอย่างมีสติ (Mindfulness)

ในโลกยุคปัจจุบัน มีสิ่งเร้ามากมายที่ทำให้การใช้ชีวิตทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ยากลำบากมากขึ้น

การใช้ชีวิตอย่างมีสติ (Mindfulness) ในทุกๆ วัน จะช่วยให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ

การฝึกสติ มีหลากหลายวิธี วันนี้ขอนำเสนอ 4 แนวทางง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง

1. ทำสมาธิก่อนเริ่มวันใหม่ : ไม่ได้หมายความว่าต้องนั่งสมาธิแบบเป็นกิจลักษณะ เพียงแต่ทุกๆ เช้าให้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการคุยกับตัวเองสัก 3 – 5 นาทีว่า วันนี้ต้องทำอะไรบ้าง มีเป้าหมายใดที่ต้องทำให้สำเร็จ เรียงลำดับความสำคัญของงานและมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใจว่าจะทำ

2. หาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงาน : เรามักถูกทำให้เสียสมาธิในการทำงานอันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะเมื่อต้องทำงานที่บ้าน เช่น เสียงสัตว์เลี้ยง ความวุ่นวายของเด็กๆ ในบ้าน เสียงไรเดอร์ส่งอาหารที่มากดกริ่งหน้าบ้าน เป็นต้น การหาทางลดการรบกวน เช่น ปิดเสียงเตือนของแอพพลิเคชั่นต่างๆ เอาตระกร้าพร้อมป้ายข้อความวางไว้หน้าบ้าน ให้คนส่งของใส่ลงในตะกร้า แทนการกดกระดิ่ง เป็นต้น จะช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงานได้มากขึ้น

3. พักบ้างหากไม่ไหว : เมื่อรู้สึกว่าสมองเริ่มล้า สายตาเริ่มไม่ไหว จิตใจขาดสมาธิ หรือชักจะหงุดหงิดกับปัญหาที่เกิดอยู่เฉพาะหน้า ให้รีบออกมาจากตรงนั้น หาเวลาพักสักครู่ ออกไปเดินสูดอากาศ ลุกขึ้นบิดขี้เกียจ เข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำ ฯลฯ จะช่วยให้สมองผ่อนคลายและสามารถกลับมาทำงานได้อย่างมีสมาธิมากยิ่งขึ้น

4. คุยกับเพื่อนบ้าง : การทำงานอย่างมีสมาธิ ไม่ได้หมายความว่าต้องอยู่คนเดียวกับงานตลอดเวลา บางทีการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ บ้าง ก็ช่วยส่งเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ เช่น เวลาคิดอะไรไม่ออก แทนที่จะนั่งคิดวกวนอยู่กับตัวเอง หยิบโทรศัพท์คุยกับเพื่อนสักแพร๊บ สมองจะโปร่งใสขึ้น ไอเดียดีๆ อาจผุดขึ้นมา

ลองดูครับ ง่ายๆ แต่ใช้ได้จริง รับรอง 🙂

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?