เมื่อร่างกายและจิตใจสัมพันธ์กัน

เมื่อร่างกายและจิตใจสัมพันธ์กัน

เชื่อไหมว่าร่างกายกับจิตใจของมนุษย์เชื่อมโยงกันอย่างน่าอัศจรรย์ ในวันที่จิตใจรู้สึกเหงาๆ หม่นๆ ร่างกายก็จะรู้สึกเหนื่อยล้าและอ่อนแรงลงไปด้วย

แต่ในวันใดก็ตามที่เราดีใจหรือมีความสุข ร่างกายก็จะรู้สึกกระชุ่มกระช่วย มีเรี่ยวมีแรงมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อด้วย

วันนี้อยากแนะนำ 3 วิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยเพิมพลังให้ร่างกายและจิตใจ 

1.การรับประทานอาหาร : ควรเลือกอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายในช่วงนั้นๆ ควรเป็นอาหารที่ให้ประโยชน์หรือมีคุณค่าทางโภชนาการ มีโทษน้อย ซึ่งมักเป็นอาหารประเภทผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อสัตว์ไร้มัน เป็นต้น แต่บางทีการตามใจตัวเองบ้าง เช่น กินไอติมอร่อยๆ สักแท่ง ก็ไม่ใช่ความผิดใหญ่โตอะไร ถ้าไม่ได้ทำบ่อยจนเกินไป เพราะการตามใจตัวเองนิดๆ หน่อยๆ เป็นการบำบัดจิตใจไปในตัว

2.การออกกำลังกาย : เมื่อออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายจะทำงานได้ดีขึ้น จิตใจสงบ อารมณ์ดี เพราะเราสามารถขจัดความเครียดออกไปได้ อย่างน้อยก็ชั่วขณะหนึ่ง ยิ่งไปกว่านั้น การออกกำลังกายบางประเภท ทำให้มีโอกาสได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ ได้สังคมพูดคุยกับคนที่มีความสนใจคล้ายๆ กัน เป็นการเพิ่มพลังให้จิตใจได้ดีขึ้น

3. รักษาอารมณ์และความคิดให้มั่นคงเพราะร่างกายและจิตใจทำงานร่วมกันตลอดเวลา การที่เรารักษาอารมณ์ให้นิ่ง เวลาโกรธ หงุดหงิด หรือโศกเศร้า ก็ควรหาทางออกจากอารมณ์นั้นให้ได้อย่างรวดเร็ว การปล่อยวางเรื่องบางอย่างที่ควบคุมไม่ได้ หรือเหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้ว จะช่วยลดความเครียดลงได้มาก การรู้สึกเครียดบ่อยๆ จะทำให้ร่างกายหลั่งสารที่เป็นโทษต่อร่างกายออกมา นอกจากเจ็บใจแล้วยังทำให้ป่วยกายอีกด้วย

เมื่อสามารถรักษาสมดุลทั้ง 3 เรื่องได้ดี จะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคภัย สุขภาพแข็งแรง มีอายุที่ยืนยาวมากขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพายาหก แถมประหยัดเงินด้วยอีกต่างหาก

ฟังดูเหมือนง่ายใช่ไหมครับ แต่บางทีก็อาจเผลอตัวไปบ้าง เพราะฉะนั้นจึงควรใส่ใจเรื่องพื้นฐานเหล่านี้ให้มาก เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจของตัวเอง

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?