งานที่ใช่สำหรับคนยุคมิลเลนเนียล

งานที่ใช่สำหรับคนยุคมิลเลนเนียล

ตอนนี้วัยคนทำงานที่เป็นกำลังสำคัญของเศรฐกิจอยู่ในช่วงอายุ 20 – 40 ปี ซึ่งป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีรูปแบบการทำงานแตกต่างไปจากคนรุ่นเก่าอย่างชัดเจน พวกเขาเชื่อว่าการทำงานและการใช้ชีวิตสามารถทำไปพร้อมๆ กันได้ (Work-Life Integration) ซึ่งสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างมาก

คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเป้าหมาย (Purpose) ความสมดุลในการใช้ชีวิต (Work Life Balance) ความยืดหยุ่น (Flexible) และความอิสระในหน้าที่การงาน (Autonomy)

พวกเขามีแนวโน้มสนใจงานที่ให้คุณค่าและให้คุณภาพชีวิตที่เหมาะสม มากกว่าเงินทองหรือผลตอบแทนเพียงอย่างเดียว

วันนี้จึงอยากมาแบ่งปันว่า คนยุคมิลเลนเนียลเขาเป็นอย่างไรกันบ้าง

1. มีความสามารถแบบ Multitasking – คนวัยนี้เติบโตมาในยุคที่คาบเกี่ยวระหว่างระบบอะนาล็อกกับเทคโนโลยี จึงทำให้มีทักษะแบบ Multitasking ทำงานได้หลากหลาย บางครั้งมีความสนใจหลายด้าน ทำให้คนกลุ่มนี้มีความสามารถที่หลากหลาย เมื่องานที่ทำตอบโจทย์ที่ต้องการ จะทำให้พวกเขามีพลังมากยิ่งขึ้น

2. ใช้ Passio หารายได้เสริมคนวัยทำงานที่เกิดในยุคมิลเลนเนียล มักใช้สิ่งที่ตนเองชอบและหลงใหลมาเป็นช่องทางในการหารายได้เสริม พวกเขาเชื่อว่างานอดิเรกก็สามารถทำเงินให้ได้เช่นกัน

3. มีธุรกิจเป็นของตัวเองโดยไม่ทิ้งงานประจำผลสำรวจจาก Henley Business School ประเทศอังกฤษ พบว่าในปี 2030 เหล่ามนุษย์เงินเดือนของคนยุคมิลเลนเนียลและ Gen Z จะมีธุรกิจเป็นของตัวเองและทำงานประจำพร้อมๆ กันไปด้วย 

4. มีรูปแบบความมั่นคงเฉพาะตัวคนเหล่านี้เติบโตมาท่ามกลางความผันผวนและความไม่แน่นอน เพราะเป็นช่วงที่โลกกำลังปรับเปลี่ยน พวกเขาเห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี เศรฐกิจ สุขภาพ หรืออื่นๆ  ทำให้พวกเขาเลือกที่จะสร้างความมั่นคงในรูปแบบของตัวเอง ซึ่งไม่เหมือนกับความมั่นคงที่คนรุ่นเก่านิยามไว้

5. งานที่ดีต้องสอดคล้องกับการใช้ชีวิตชาวมิลเลนเนียนเชื่อว่าผลลัพธ์ของงานสำคัญกว่าขั้นตอน พวกเขามักเลือกทำงานกับบริษัทที่มีความยืดหยุ่น ให้อิสระในการทำงาน และไม่ถือเอาเรื่องเวลาในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ

เมื่อเข้าใจพวกเขา ก็ไม่ยากที่จะปรับตัวเข้าหากัน เพื่องานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?