วิถีแห่งมาริเอะ คนโดะ

วิถีแห่งมาริเอะ คนโดะ

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินชื่อมาริเอะ คนโดะกันมาบ้าง เธอเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดบ้านชื่อดังอันดับต้นๆ ของโลก เคยเป็น 100 บุคคลทรงอิทธิพลของนิตยสารไทม์สปี 2015 และเขียนหนังสือ “The Life-Changing Magic of Tidying Up” ซึ่งมียอดขายมากกว่า 6 ล้านเล่มทั่วโลก

วันนี้ขอมาเเบ่งปันเทคนิคการจัดบ้านสำหรับคนที่ต้อง Work from Home ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยลดความเครียดจากการทำงานลงได้อีกด้วย

หลายคนอาจมองข้ามการจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย แต่จริงๆ แล้วมันเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง โดยคุณมาริเอะ ชักชวนให้คนยอมตัดใจทิ้งสิ่งของในบ้านที่ไม่ “สปาร์ก จอย” (Spark Joy) นั่นคือสิ่งใดๆ ก็ตามที่ไม่ได้นำความสุขมาให้อีกต่อไป 

บางคนอาจซื้อเสื้อผ้ามาเก็บไว้โดยไม่เคยใส่เลยสักครั้ง หรือมีของสะสมที่ทิ้งไม่ลงแต่กลับไม่เคยดูแลรักษามันเลย มากไปกว่านั้นยังซื้อของใหม่มาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ของที่ไม่ถูกหยิบมาใช้ในชีวิตมีมากขึ้น 

คุณมาริเอะแนะนำให้จัดการความเรียบร้อยตั้งแต่หน้าประตูบ้าน โดยจัดการหน้าบ้านให้สะอาดตาเป็นระเบียบ จากนั้นขยับไปจัดระเบียบห้องครัวกับตู้เย็นโดยเฉพาะตอนนี้ หลายๆ บ้านคงคล้ายกับกองภูเขาขนาดย่อม เพราะกักตุนอาหารไว้มากมาย ซ้ำยังซื้ออุปกรณ์ทำครัวเพิ่มเติมอีกต่างหาก

มาริเอะแนะนำเพิ่มเติมให้จัดหมวดหมู่ของวัตถุดิบต่างๆในตู้เย็น ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ ของสด หรือของจิปาถะ โดยให้คิดล่วงหน้าเกี่ยวกับเมนูที่จะทำ แล้วเก็บของให้เป็นลำดับ ของที่ต้องใช้ก่อนอยู่ด้านนอก ของที่ยังไม่ได้ใช่อยู่ด้านใน เป็นต้น

สรุปใจความสำคัญง่าย ๆ ของการจัดบ้านแบบมาริเอะคือ ไม่ละเลยความสะอาด ใส่ใจห้องครัวให้มากขึ้น และจัดหมวดหมู่สิ่งของใช้ให้เข้าที่เข้าทาง

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ทำงานจากบ้าน คุณมาริเอะยังแนะนำวิธีการแยกพื้นที่ทำงานและการพักผ่อนออกจากกันด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เธอมีคติที่ว่าพื้นที่ทำงานกับพื้นที่พักผ่อนต้องแยกจากกันอย่างเด็ดขาด แต่ก็เข้าใจข้อจำกัดว่าไม่ใช่ทุกบ้านจะมีห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว หรือห้องทำงานแยกออกจากกัน เพราะคนจำนวนไม่น้อยมีห้องสี่เหลี่ยมเพียงพื้นที่เดียว แต่ถูกใช้เป็นทั้งห้องทำงาน ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องนอน

เธอจึงแนะนำว่า  หากอยู่ในสถานการณ์ด้งกล่าว เมื่อจบงานแล้วให้เก็บอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการทำงานทั้งหมดลงกล่อง เก็บใส่ตู้ หรือวางให้พ้นจากสายตา และต้องทำแบบนี้ทุกวันแม้ขี้เกียจมากแค่ไหนก็ตาม เพื่อทำให้บรรยากาศในบ้านกลับมาเป็นพื้นที่ส่วนตัวอีกครั้ง

ลองดูนะครับ เรื่องง่ายๆ ที่อาจถูกมองข้ามไป

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?