เคล็ดลับการบริหารของคนรุ่นใหม่

เคล็ดลับการบริหารของคนรุ่นใหม่

ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคน ต้องเคยได้ยินคำว่า “Bitcoin” (บิทคอยน์) เงินสกุลดิจิทัล (Cryptocurrency) ชื่อดัง มาบ้าง ไม่มากก็น้อย

เมื่อพูดถึง Bitcoin ในเมืองไทย คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องพูดถึง Bitkub (บิทคับ) แพลทฟอร์มการซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลของคนไทย

เมื่อวันก่อนผมฟังสัมภาษณ์ ท๊อปจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เด็กหนุ่มที่อายุเพิ่งจะครบ 31 ขวบไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ผู้ก่อตั้ง Bitkub

ผมชอบไอเดียในการทำงานของเขามาก ท๊อปเป็นคนที่มีเซ้นท์ในการบริหารที่น่าสนใจ

ขอเก็บมาเล่าให้ฟังสัก 2-3 ตอน

ท๊อป แบ่งสถานการณ์ในการทำธุรกิจออกเป็น 3 ขั้น โดยแต่ละขั้น เขาเชื่อว่าผู้นำต้องใช้สไตล์การบริหารที่แตกต่างกัน

 1. War Time : เป็นช่วงที่ธุรกิจเพิ่งก่อตั้ง หรือกำลังประสบกับวิกฤต โฟกัสสำคัญอยู่ที่การเอาตัวรอด สไตล์การบริหารของหัวหน้าต้องเป็น Boss คือสั่งการ ควบคุม และบังคับบัญชา

 2. Growth Time : เป็นช่วงที่ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด โฟกัสสำคัญอยู่ที่การขยายตัวแบบบ้าคลั่ง (Risk Scale) กำไรและผลตอบแทน ไม่สำคัญเท่าการหาทรัพยากรให้ทันกับเวลาที่มีจำกัด (น้ำกำลังขึ้นต้องรีบตักให้ทัน) สไตล์ของหัวหน้าต้องเป็น Captain คือผสมผสานระหว่างการสั่งการ กับการกระจายอำนาจ มอบหมายงานให้ชัดเจน ปล่อยให้ลูกทีมลงมือทำ ส่วนหัวหน้าคอยติดตามอย่างใกล้ชิด

 2. Peace Time : เมื่อธุรกิจเติบโตจนเข้าที่เข้าทาง โฟกัสสำคัญอยู่ที่การดูแล การพัฒนาคน และการสร้างวัฒนธรรมองค์กร สไตล์การบริหารของหัวหน้าต้องเป็น Leader คือให้ทิศทาง ให้อิสระทีมในการคิดและลงมือทำ และที่สำคัญต้องมองหาและสร้างคนรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาแทนในอนาคตให้ได้

วันนี้ พอเป็นน้ำจิ้ม พรุ่งนี้มาเล่าต่อ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?