ความสุข “เล็ก​เล็ก” ที่ยิ่งใหญ่

ท่านคิดว่าการเป็นผู้บริหารองค์กรเล็กหรือองค์กรใหญ่ อันไหนยากกว่ากัน?

 

สำหรับดิฉัน ตลอดชีวิตการทำงาน 20 กว่าปีที่ผ่านมา มักจะทำงานให้บริษัทใหญ่ ทั้งบริษัทไทยและบริษัทข้ามชาติ จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ถือเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิต  ที่ตัดสินใจเดินจากองค์กรข้ามชาติระดับโลกองค์กรหนึ่งที่ดิฉันผูกผันมา 10 กว่าปีจนเรียกได้ว่า “บ้าน” มาเริ่มต้นชีวิตการทำงานใหม่กับองค์กรเล็กๆ องค์กรหนึ่ง

 

องค์กรใหม่นี้เป็นองค์กรไทย มีพนักงานเพียง 20 กว่าคน ก่อตั้งในประเทศไทยมาเพียง 10 กว่าปี หากเทียบกับองค์กรเดิมของดิฉันซึ่งเป็นองค์ข้ามชาติ มีพนักงานหลายร้อยคน และมีอายุยาวนานมาถึง 350 ปี ตอนนั้นในหัวดิฉันมีแต่ความกังวล ไม่ว่า ระบบจะดีไหม? ทรัพยากรจะเพียงพอไหม? คนจะเก่งไหม? จะเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ไหม?

 

แต่เพราะ “ความเล็ก” นี่เอง ที่เป็นตัวดึงดูดให้ดิฉันอยากลองเปลี่ยนแปลงด้วยอาการมือสั่นแต่หัวใจสู้เต็มร้อย

 

ตลอด 2 ปีที่ใช้ชีวิตในฐานะผู้นำองค์กรเล็กๆ แห่งนี้ สิ่งที่ได้เรียนรู้ไม่เล็กเหมือนขนาดองค์กร   

 

  • ภายใต้ “ความเล็ก” สอนให้ดิฉันรู้ว่า จงทำตัวเสมือนน้ำไม่เต็มแก้ว จงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากคนรอบข้างไม่ว่าทีมงาน ลูกค้า ผู้ถือหุ้น หรือแม้แต่คู่แข่ง เพราะทุกคนถือเป็นครู
  • ภายใต้ “ความเล็ก” สอนให้ดิฉันรู้ว่า จงหาโอกาสลองผิดลองถูก ล้มได้แต่ต้องรีบลุก เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
  • ภายใต้ “ความเล็ก” สอนให้ดิฉันรู้ว่า ทุกคนสำคัญจงช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
  • ภายใต้ “ความเล็ก” สอนให้ดิฉันรู้ว่า ความสุขเล็กๆ มีอยู่รอบ ๆ ตัว เพียงหามันให้เจอ เพราะหากพวกเรามีความสุข มันถูกส่งไปถึงคนรอบข้างทั้งพนักงาน ลูกค้าและสังคมได้อย่างแน่นอน

 

จนเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา พวกเราได้รับการติดต่อจากองค์กร NGO ระดับโลก World HRD Congress และ CHRO Asia เชิญไปรับรางวัล Thailand Best Employer Brand 2018! นี่พวกเราฝันไปหรือเปล่า?

 

จนกระทั้งงานมอบรางวัลมาถึง พวกเราเดินทางไปร่วมงานและเมื่อไปถึงก็ถึงกับตาโต มือไม้เย็น และหันมาถามกันใหม่ว่า เราไม่ได้ฝันไปใช่ไหม!

 

ภาพที่เราเห็นข้างหน้าคือรายชื่อบริษัทที่ได้รับรางวัลนี้ทั้งหมด 8 บริษัท แต่ละบริษัทเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากลไม่ว่าจะเป็น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, บริษัทเอไอเอส, Line Thailand, SAP Thailand เป็นต้น

 

วันนี้ถือเป็นความภูมิใจของพวกเราชาว สลิงชอท กรุ๊ป ที่แบรนด์ของบริษัทเล็กๆ อย่างเราได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

 

ในวันนี้ ดิฉันคิดว่าหากผู้นำองค์กรไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กหรือองค์กรใหญ่หมั่นสร้างแรงบัลดาลใจ พยายามดึงเอา Passion ของคนทำงานออกมาใช้ในการทำงาน และเมื่อคนทำมันด้วย Passion องค์กรเล็กจะยิ่งใหญ่ในแบบฉบับของเราได้เสมอ ส่วนองค์กรใหญ่ก็จะเติบโต แข็งแรงและมั่นคงยิ่งขึ้น

Ready to start your Leadership Journey?