10 ข้อคิดจากวิกฤตโควิด

 ในช่วงเวลาที่รัฐบาลประกาศล็อคดาวน์อย่างเข้มงวด สลิงชอท กรุ๊ป ตั้ง Facebook กลุ่ม “รวมพลังผู้นำเข้มแข็ง” ขึ้นมาเมื่อวันที่ 23 มีนาคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นชุมชนเล็กๆ สำหรับแลกเปลี่ยนแนวทางที่องค์กรใช้ในการรับมือกับวิกฤต โดยเฉพาะเรื่องการบริการจัดการและการดูแลพนักงาน

 

ทุกๆ วัน เรามีโอกาสได้พูดคุยกับผู้บริหาร รวมๆ แล้วตลอดระยะเวลาเกือบๆ 3 เดือนที่ผ่านมา ประมาณ 60 กว่าท่าน จากองค์กรชั้นนำทั่วประเทศทั้งภาคธุรกิจ ราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ สตาร์ทอัพ เป็นต้น 

 

ช่วงแรกๆ มีคนสนใจติดตามดูการ LIVE สด 200 คน … พวกเรารู้สึกดีใจสุดขีด แต่ตอนปิดโครงการเมื่อประมาณปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีคนให้ความสนใจมากกว่า 3,600 คน ทั้งหมดเป็นผู้บริหารและคนทำงาน

 

ผมในฐานะผู้ดำเนินรายการ มีโอกาสกลับมานั่งทบทวนว่า ได้อะไรบ้างจากการพูดคุยกับผู้บริหารทั้ง 60 กว่าท่าน พอสรุปข้อคิดออกมาได้ 10 ประเด็น

 

  1. ความไว้เนื้อเชื่อใจ(Trust) ที่มีหัวหน้ามีต่อลูกน้อง พนักงานมีต่อองค์กร ผู้ถือหุ้นมีต่อทีมผู้บริหาร นายจ้างมีต่อลูกจ้าง ฯลฯ เป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ ที่แยกระหว่างองค์กรที่อยู่รอดกับองค์กรที่ล้มเหลว

 

  1. ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างเช่นช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมาการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญมาก ต้องเร็ว กระชับ ชัดเจน และสม่ำเสมอ

 

  1. เงินสดคือพระราชา(Cash is King) ไม่ว่าสำหรับชีวิตส่วนตัวหรือการทำธุรกิจ ไม่มีเงินสด เท่ากับไม่มีอากาศหายใจ

 

  1. เมื่อวิกฤตผ่านไปอย่าหวังว่าทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม … ไม่มีทาง !

 

  1. เทคโนโลยีและดิจิทัลไม่ได้ยากและซับซ้อนอย่างที่คิด ความเชื่อเดิมที่ว่า คนรุ่นเก่ามีปัญหาเรื่องการใช้เทคโนโลยี พิสูจน์แล้วว่า ไม่จริง !

 

  1. มนุษย์เป็นสัตว์สังคมยังไงก็ไม่มีทางที่จะทำงานจากบ้านได้ 100% อนาคตจะเป็นแบบลูกผสม (Hybrid)

 

  1. การล็อคดาวน์และทำงานจากบ้านทำให้เห็นว่าที่ผ่านมา องค์กรมีคนเยอะเกินไป บางแผนกไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ และที่สำคัญเราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากกว่าที่เคยคิดไว้

 

  1. วิกฤตครั้งนี้ทำให้มองเห็นศักยภาพของพนักงานบางคนได้อย่างชัดเจน ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนไม่เคยอยู่ในสายตา หลายคนบอกว่าคล้ายๆ เจอเพชรเม็ดงาม เลยทีเดียว

 

  1. โควิดเป็นเหมือนตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายเรื่องเตรียมการมานาน แต่ไม่ได้ทำซะที หลายสิ่งพยายามผลักดันมานาน แต่ก็ไม่เกิด จนมีโควิดนี่แหละ เลยทำให้ความฝันกลายเป็นความจริง

 

  1. ช่วงวิกฤตเป็นเวลาเหมาะสมที่สุดในการหันกลับมามองตัวเอง อะไรที่คั่งค้างไว้ไม่ได้ทำ ก็ถือโอกาสสังคายนา ขั้นตอนหรือกระบวนการอะไรที่ไม่มีประสิทธิภาพ ก็ถือโอกาสรื้อ คนที่ไม่ใช่ ก็เป็นโอกาสให้ออกไป ในขณะเดียวกันก็ใช้เวลาที่พอมีเหลือ เนื่องจากไม่ต้องเดินทางและไม่มีได้ออกไปเถิดเทิงที่ไหน มาใช้ในการพัฒนาตนเอง

 

ทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ อย่างน้อยที่สุดก็เป็นโอกาสในการเรียนรู้

แม้สถานการณ์ทำท่าจะดีขึ้น แต่ก็ต้องใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาณ ขอยืมคำพูดของคุณหมอทวีศิลป์มาใช้ “การ์ดอย่าตก”

 

Ready to start your Leadership Journey?