ผู้นำกับความเครียด

ผลการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า 49% ของผู้นำ มีปัญหาสุขภาพจิต ส่วนใหญ่บอกว่าพวกเขาทำงานหนักเกินไป รู้สึกเหนื่อยล้า กังวล และมีความเครียดสะสม

คุณเป็นหนึ่งในนั้นรึเปล่า?

วันนี้มีวิธีดูแลและจัดการชีวิตมาฝาก

1. จัดลำดับความสำคัญให้กับตัวเอ – ผู้นำส่วนใหญ่เลือกที่จะสละเวลาส่วนตัว เพื่อเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร พวกเขาไม่ค่อยมีเวลาพัก ทำงานหนักหลายชั่วโมงติดต่อกันจนเกินความจำเป็น ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ต้องให้ความสำคัญกับร่างกายและจิตใจของตนเองด้วย การออกกำลังกาย การทำงานอดิเรก การใช้เวลาอยู่กับคนที่เป็นที่รัก ต้องถูกใส่ไว้ในปฏิทินการทำงานด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้คือกิจกรรมที่สำคัญมาก ไม่แพ้งานที่ต้องทำ

2. มอบหมายงาน – รู้จักจุดแข็งและความสามารถของสมาชิกในทีมแต่ละคน จากนั้นมอบหมายงานที่เหมาะสม เชื่อมั่นในตัวพวกเขา หลีกเลี่ยงการเข้าไปวุ่นวายในรายละเอียดมากเกินไป จริงอยู่แม้คุณภาพของงานที่ได้ จะไม่เนียบ 100% เหมือนทำเอง แต่ถ้าต้องทำเองทุกอย่าง ก็คงไม่ไหวเช่นกัน ปล่อยวางบ้าง

3. สร้างโดมแก้วของตนเอง – ผู้นำต้องรู้จักสร้างขอบเขตของตัวเองที่จะไม่ให้ใครข้ามผ่านเข้ามาได้ เสมือนโดมแก้วที่คอยปิดกันเรื่องราว ความสับสนวุ่นวาย ความของรู้สึกของคนรอบข้าง เสียงบ่นเสียงว่า และปัญหาต่างๆ ไว้บ้าง ไม่ใช่วันๆ มีแต่เรื่องราวที่หลั่งไหลเข้ามาจนแทบจะไม่มีโอกาสเงยหน้าเลย

4. รักษาร่างกายให้ฟิตและกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ – การนั่งทำงานเป็นเวลานาน อาจส่งผลถึงสุขภาพจิต ทำให้เครียดและส่งผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นการปรับเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายและสมองกระฉับกระเฉงและมีพลังในการทำงานมากขึ้น

5. ให้เวลากับงานอดิเรก – การทำงานอดิเรกจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ได้มีช่วงเวลาแห่งความสุข ขจัดความเครียด เกิดความคิดสร้างสรรค์ และไอเดียใหม่ๆ งานอดิเรกมีหลายอย่าง เช่น การวาดรูป ทำสวน ท่องเที่ยว หรือเข้าร่วมกิจกรรมทางศิลปะต่างๆ เป็นต้น เลือกสักอย่างที่ชอบ แล้วให้เวลากับมันบ้าง

6. อ่านหนังสือ – หนังสือช่วยให้ผ่อนคลายจากสิ่งรอบตัว เลือกหนังสือที่สามารถพาคุณออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ช่วยให้คลายเครียดและให้มุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับชีวิต

อันที่จริง ข้อแนะนำทุกข้อ ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ไม่เคยทราบมาก่อน แต่ปัญหาของคนส่วนใหญ่คือแพ้ภัยตัวเอง เพราะไม่จัดสรรเวลาให้ดี ไม่มีมีวินัยที่เพียงพอ

แค่นั้น!

 

Ready to start your Leadership Journey?